นายกฯ เตรียมหารือทวิภาคีกับนายสี จิ้นผิง หลังแสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุมจี 20

ต่างประเทศ
5 ก.ย. 59
12:20
304
Logo Thai PBS
นายกฯ เตรียมหารือทวิภาคีกับนายสี จิ้นผิง หลังแสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุมจี 20
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เตรียมหารือทวิภาคีกับนายสี จิ้นผิง ส่วนในช่วงเช้าได้แสดงวิสัยทัศน์ในการประชุมผู้นำกลุ่ม 20 หรือจี 20 ที่ประเทศจีน ในหัวข้อการประสานนโยบายและแนวทางการพัฒนาใหม่ๆ เพื่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

วันนี้ (5 ก.ย.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงวิสัยทัศน์ในการประชุมผู้นำกลุ่ม 20 หรือจี 20 ที่ประเทศจีน ในหัวข้อการประสานนโยบายและแนวทางการพัฒนาใหม่ๆ เพื่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกว่า ในสภาวะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว และเผชิญกับความท้าทายในหลากมิติ ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันมากขึ้น โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และต้องกล้าที่จะคิดนอกกรอบ เพื่อก้าวข้ามเส้นแบ่งรูปแบบเดิม และขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พร้อมกับการสร้างหุ้นส่วนระดับโลก ภายใต้ความร่วมมือ 3 ส่วน คือ 1. ประสานนโยบายและความร่วมมือ 2. ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจจากภายใน และ 3. สร้างการมีส่วนร่วมผ่านกลไกประชารัฐ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งไทยได้พยายามเร่งแก้ปัญหาภายใน ควบคู่ไปกับการพัฒนานี้

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีกล่าวสนับสนุนวาระการปฏิรูปของจี 20 และในฐานะตัวแทนของจี 77 ขอให้จี 20 ร่วมมือร่วมใจกันขับเคลื่อนการพัฒนารูปแบบใหม่นี้ เช่นเดียวกับสาระสำคัญของการหารือทวิภาคี ซึ่งต่างแสดงความพร้อมในการร่วมมือกัน โดยไทยได้ชื่นชมและขอบคุณนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนที่มีวิสัยทัศน์เชื่อมโยงระหว่างกลุ่มจี 20 และกลุ่มจี 77 รวมถึงการกล่าวย้ำในเป้าหมายการพัฒนาร่วมกัน เพื่อผลประโยชน์ของทั้ง 2 ประเทศและเอเชียโดยรวม

ทั้งนี้ จีนให้ความสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์กับไทย และผลักดันความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้าน ขณะที่ไทยยอมรับในความล่าช้า แต่ยังคงยืนยันในความร่วมมือด้านการขนส่งระบบรางไทย-จีนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง