ตร.ไทยเร่งเรียนรู้นวัตกรรมเก็บกู้ระเบิด คาดอนาคตพึ่งเทคโนโลยีมากขึ้นลดสูญเสีย

Logo Thai PBS
ตร.ไทยเร่งเรียนรู้นวัตกรรมเก็บกู้ระเบิด คาดอนาคตพึ่งเทคโนโลยีมากขึ้นลดสูญเสีย
หลักของการเก็บกู้วัตถุระเบิด คือลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ปัจจุบันจึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อนำมาใช้กับการเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ล่าสุด นำมาจัดเปิดอบรมให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย

วันนี้ (6 ก.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปืนยิงแรงดันความเร็วสูง คุณสมบัติไว้ใช้ยิงตัดวงจรระเบิด ถูกนำมาใช้ประกอบการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ของหน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิดทั้งในและต่างประเทศรวม 33 หน่วยงาน

ปืนกระบอกนี้ ออกแบบให้สามารถยิงไปยังวัตถุต้องสงสัยในระยะห่างประมาณ 30 เมตร ด้วยความแม่นยำจากการพัฒนาเทคโนโลยีที่ได้ระยะห่างไกลขึ้น ทำให้ปืนยิงแรงดันความเร็วสูงไม่เสียหายหากมีการระเบิดเกิดขึ้น ต่างจากในประเทศไทยที่ประสิทธิภาพปืนทำลายระเบิด ใช้การได้อยู่ที่ระยะเพียง 3 เมตร

หุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรม ที่ผู้เข้ารับการอบรมให้ความสนใจเพราะได้รับการพัฒนาให้สามารถปีนป่ายข้ามเครื่องกีดขวางได้เป็นอย่างดี ขณะที่บางตัวสามารถติดกล้องและบังคับด้วยรีโมทคอนโทรล

การฝึกอบรมที่จัดขึ้น มุ่งเน้นให้ตำรวจพิสูจน์ระเบิดมีความเข้าใจและสามารถนำไปใช้ปฏิบัติได้จริง รวมถึงเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องวิวัฒนาการของระเบิด ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศจากผู้เชี่ยวชาญ

เจ้าหน้าที่ทำงานด้านนี้ อย่าง ร.ต.ท.ภาณุพันธ์ วรรณโสภณ หัวหน้าชุดเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิด บก.ภ.จ.ตาก และ พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผกก.กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด กล่าวว่า การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อช่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด ยังคงต้องศึกษาควบคู่ไปกับรูปแบบการวางระเบิดของกลุ่มผู้ก่อเหตุปัจจุบัน เพราะมักมีรูปแบบใหม่เข้ามา คาดว่าในอนาคตเทคโนโลยีกลุ่มนี้จะมีความจำเป็นมากขึ้น เพื่อลดความสูญเสียของทั้งชีวิตและทรัพย์สินให้ได้มากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง