อัยการยื่นศาลถอนประกัน 5 แกนนำ นปช. หลังพบทำผิดเงื่อนไข

การเมือง
7 ก.ย. 59
15:06
1,401
Logo Thai PBS
อัยการยื่นศาลถอนประกัน 5 แกนนำ นปช. หลังพบทำผิดเงื่อนไข
พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ถอนประกันแกนนำ นปช. 5 คน เนื่องจากผิดเงื่อนไขการประกันตัว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลอาญา

วันนี้ (7 ก.ย.2559) สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวนายวีระ หรือ วีระกานต์ มุสิกพงศ์ กับพวกรวม 5 คน ซึ่งเป็นจำเลยในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.2542/2553 ถูกฟ้องในข้อหาร่วมกันก่อการร้ายฯ โดยคดีอยู่ระหว่างพิจารณาของศาลอาญานั้น

คดีนี้ พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวีระกานต์ จำเลยที่ 1 กับพวกต่อศาลอาญาในความผิดฐานร่วมกันใช้ หรือสนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานก่อการร้าย (คดีหมายเลขดำที่ อ. 2542/2553) โดยนายวีระกานต์ เป็นจำเลยที่ 1 นายจตุพร พรหมพันธุ์ จำเลยที่ 2 นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ จำเลยที่ 3 นายเหวง โตจิราการ จำเลยที่ 4 และนายนิสิต จำเลยที่ 8 ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างพิจารณาและศาลอาญาได้อนุญาตปล่อยชั่วคราว พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการดูหมิ่นผู้อื่น หรือยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน วุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง หรืออาจก่อให้เกิดอันตรายกระทบต่อเกียรติยศ ชื่อเสียงและความเป็นอยู่ส่วนตัวของบุคคลอื่น หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำการใดๆ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

ต่อมาเมื่อวันที่ 29 ส.ค.2559 พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีพิเศษ 1 ได้รับหนังสือจากอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตามหนังสือกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ ยธ (คพ.18) 0800/3074 ลงวันที่ 29 ส.ค.2559 แจ้งให้ทราบว่านายวีระกานต์ จำเลยที่ 1 นายจตุพร จำเลยที่ 2 นายณัฐวุฒิ จำเลยที่ 3 นายเหวง จำเลยที่ 4 และนายนิสิต จำเลยที่ 8 มีพฤติการณ์และกระทำการอันเป็นการผิดเงื่อนไขตามที่ศาลอาญาได้กำหนดไว้ในการอนุญาตให้ปล่อยตัวจำเลยชั่วคราว ขอให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขอให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราว โดยแจ้งข้อเท็จจริงพร้อมกับแนบพยานหลักฐานหลายรายการที่เกี่ยวกับการกระทำของจำเลยทั้ง 5 คนมาให้พิจารณาด้วย

พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 ได้พิจารณาแล้วจึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเมื่อวันที่ 2 ก.ย.2559 เพื่อขอให้ศาลอาญาพิจารณาวินิจฉัยเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 5 คน โดยขอศาลอาญาโปรดมีคำสั่งไต่สวนข้อเท็จจริงเพื่อประกอบการพิจารณาเพิกถอนการให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาของศาลอาญาต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง