หน.อุทยานหาดนพรัตน์ธาราพร้อมแจงถูกร้องเรียนทุจริตตั๋วชมอุทยาน

สิ่งแวดล้อม
15 ก.ย. 59
06:47
327
Logo Thai PBS
หน.อุทยานหาดนพรัตน์ธาราพร้อมแจงถูกร้องเรียนทุจริตตั๋วชมอุทยาน
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เชื่อว่า การโยกย้ายพนักงานและผู้ที่เกี่ยวข้องหลายคนในการจัดเก็บรายได้เพื่อเข้าชมอุทยาน อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการร้องเรียนว่าทุจริตในการจัดเก็บรายได้ เพราะมีบางกลุ่มเสียผลประโยชน์หลายร้อยล้านบาท

วันนี้ (15 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา ยังคงมาปฎิบัติหน้าที่ตามปกติ หลังถูกตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีถูกร้องเรียนว่าอาจมีการทุจริตในการเก็บเงินค่าเข้าชมอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ โดยมั่นใจว่าสามารถชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ นอกจากนี้ ยังเชื่อว่า การร้องเรียนครั้งนี้อาจเกิดขึ้นจากผู้เสียผลประโยชน์ เพราะตั้งแต่มารับตำแหน่งในปี 2558 มีการโยกย้ายเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมหลายคน ทำให้อุทยานสามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าพื้นที่อุทยาน ในปีงบประมาณ 2559 ได้กว่า 502 ล้านบาท ซึ่งมากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ

การร้องเรียนครั้งนี้ เกิดขึ้นจากประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่บางส่วน ระบุว่าอาจมีความไม่ชอบมาพากลในการจัดเก็บรายได้ค่าเข้าชมอุทยานจากนักท่องเที่ยวชาวไทยคนละ 40 บาทและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติคนละ 400 บาท ซึ่งพบว่าไม่ได้นำงบประมาณส่วนใหญ่มาพัฒนาสถานที่และสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน

อย่างไรก็ตาม ตามระเบียบของกรมอุทยาน อุทยานจะส่งเงินรายได้ทั้งหมดไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ก่อนจะมีการแบ่งเงินส่วนหนึ่งกลับมาอุดหนุนเป็นภาษีท้องถิ่น ให้กรมการปกครองส่วนท้องถิ่นร้อยละ 5 และอีกร้อยละ 20 จะจัดสรรกลับไปยังอุทยานในแต่ละแห่ง เพื่อใช้ในโครงการต่างๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง