จังหวัดมหาสารคาม ส่งเอกสารโกงสอบ อบต. 31 แห่ง ให้ ป.ป.ช.วันนี้

อาชญากรรม
15 ก.ย. 59
07:05
994
Logo Thai PBS
จังหวัดมหาสารคาม ส่งเอกสารโกงสอบ อบต. 31 แห่ง ให้ ป.ป.ช.วันนี้
รองผู้ว่าฯ มหาสารคามเผย เตรียมส่งหลักฐานการทุจริตบรรจุพนักงาน 260 คน ของ อบต.ใน จ.มหาสารคาม ทั้ง 31 แห่ง ให้ ป.ป.ช.วันนี้ ระบุหาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ทางจังหวัดจะฟ้องแพ่งทันที หลังพบการทุจริตทำรัฐเสียหาย 50 ล้านบาท

จากกรณี ตรวจพบการทุจริตแก้ไขคะแนนและปลอมแปลงเอกสาร ในการเปิดสอบบรรจุแต่งตั้งพนักงานส่วนท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) 31 แห่ง ใน จ.มหาสารคาม เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อผู้เข้าสอบบางคน

วันนี้ (15 ก.ย. 2559) นายเสฐียรพงศ์ มากศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงระดับจังหวัดจะรายงานความเสียหายที่เกิดขึ้น ไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นพบขบวนการทุจริตในครั้งนี้ ทำให้ภาครัฐเสียหายไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท

“ใบฎีกาที่ อบต.ทั้ง 31 แห่งใน จ.มหาสารคาม ตั้งเบิกงบประมาณรายจ่าย ทั้งเงินเดือน ค่าจ้าง และสวัสดิการของพนักงานส่วนท้องถิ่น เป็นหลักฐานที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงระดับจังหวัดจะนำส่งให้ ป.ป.ช.ในวันนี้ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาดำเนินการเอาผิดทางอาญา วินัย และทางละเมิด หลังพบนายก อบต.ทั้ง 31 แห่ง และนายก อบต.อีกคนหนึ่งซึ่งทำหน้าที่ติดต่อประสานงานการจัดสอบและเรียกรับผลประโยชน์ ร่วมกันทุจริตในการจัดสอบเพื่อบรรจุแต่งตั้งพนักงานส่วนท้องถิ่นเมื่อปี 2557 ด้วยวิธีการแก้ไขคะแนนสอบและปลอมแปลงเอกสาร เพื่อประโยชน์ให้กับผู้เข้าสอบบางคน” รองผู้ว่าฯ มหาสารคาม ระบุ

นายเสฐียรพงศ์กล่าวต่ออีกว่า หาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดและแจ้งความดำเนินคดีกับนายก อบต. และผู้เกี่ยวข้อง ทางจังหวัดจะตั้งคณะกรรมการระดับตำบลเพื่อดำเนินการฟ้องแพ่ง ส่วนการตรวจสอบประเด็นทุจริตเรียกรับผลประโยชน์จากพนักงานที่ได้รับบรรจุแต่งตั้งโดยมิชอบกว่า 260 คน ขณะนี้ อยู่ระหว่างสอบสวนเชิงลึก โดยผู้ได้รับการบรรจุแต่งตั้งส่วนใหญ่ปฏิเสธ ว่าไม่ได้มีการรับเงินเพื่อแลกกับการบรรจุแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง