สถิติชี้เด็กวัยก่อน 15 ปี ขี่มอเตอร์ไซค์ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุสูง

สังคม
18 ก.ย. 59
15:39
3,258
Logo Thai PBS
สถิติชี้เด็กวัยก่อน 15 ปี ขี่มอเตอร์ไซค์ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุสูง
ทุกๆปี ไทยต้องสูญเสียเด็กอายุก่อน 15 ปี มากถึง 700 คน จากอุบัติเหตุรถ จยย.ยิ่งตอกย้ำให้เห็นชัดว่า ไทยเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากรถ จยย.เป็นอันดับ 1 ของโลก โดยเฉพาะเด็กอายุ 15 ปี เป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีสถิติการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน

คลิปวีดีโอผู้ปกครองซื้อรถจักรยานยนต์เป็นของขวัญให้ลูกและเกิดอุบัติเหตุทันที หลังขับรถออกจากบ้านเพียง 1 นาทีเท่านั้น ได้รับความสนใจจากสังคมโซเซียลจำนวนมากมีผู้เข้าชมมากกว่า 3 ล้านวิว คลิปนี้จัดทำขึ้นโดยศูนย์วิจัยเพื่อสร้างความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก เพราะต้องการสื่อให้เห็นถึงอันตรายกับเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ที่กลายเป็นสาเหตุอันดับต้นๆการเสียชีวิตของเด็กไทย

"ผู้ที่มองเห็นแล้วปล่อยผ่านเลยไปบนท้องถนนเรามองเห็น 9-10 ขวบ ขี่มอเตอร์ไซค์ แล้วปล่อยผ่านเลยไปคนเหล่านี้มีส่วนทั้งสิ้นในการตายของเด็ก ดังนั้น คลิปก็พยายามแสดงให้เห็นว่า พ่อแม่มีส่วนในสิ่งที่เกิดขึ้นนะ แต่ไมได้โทษพ่อแม่ฝ่ายเดียว แต่รวมทั้งสังคม คนที่ขายของให้คนที่ผลิตออกมา แล้วยังเฉยๆและไม่ทำอะไรเลยทั้งหมดมีส่วนการตายของเด็กทั้งสิ้น" รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผอ.ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก กล่าว

 

 

จากสถิติพบว่าเด็กไทยบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ปีละกว่า 15,800 คน เสียชีวิตมากถึงปีละ 700 คน และยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กไทยในวัย 10-14 ปี หรือมากกว่าการเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกหลายเท่าตัว ขณะที่ในทุกๆ 10 วัน จะมีเด็กไทยอายุ 10-14 ปี เสียชีวิตจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ถึง 15 คน และหากเป็นช่วงเวลาเทศกาล 7 วันอันตราย ปีใหม่ หรือสงกรานต์ จะมีเด็กเสียชีวิตมากถึง 31 คน หรือเกือบ 2 เท่าตัว และอุบัติเหตุ 1 ใน 3 ของเด็กมักเกิดขึ้นในรัศมี 1 กิโลเมตรจากบ้านหรือบ้านพัก

เกือบ 8 เดือนแล้วที่ร้านขายอาหารของศรินทิพย์ รู้วงษ์ ไม่มีลูกชาย หรือน้องฟี่ฟ่า วัย 14 ปี มาช่วยขายของเหมือนทุกวัน หลังเกิดอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซต์ซ้อน 4 เฉี่ยวชนรถกระบะ ทำให้ฟีฟ่าเสียชีวิตทันที ศรินทิพย์เล่าว่า รถกระบะที่อยู่ด้านหน้าเลี้ยวซ้ายกระทันหัน ทำให้เด็กชนท้ายแล้วกระเด็น น้องฟีฟ่ากระเด็นไปอยู่เลนขวาแล้วโดนรถเก๋งทับทันที เด็กทุกคนไม่ได้ใส่หมวกกันน็อค เพราะคิดว่าไปส่งเพื่อนแค่นี้ เลยไม่ใส่ หลังจากเหตุการณ์นั้น ศิรินทิพย์ ยอมรับว่ายังหวาดระแวงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เธอจึงห้ามลูกชายอีก 2 คนขี่รถจักรยานยนต์ก่อนวัยอันควร

การสูญเสียเด็กไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กอายุก่อน 15 ปี ยิ่งตอกย้ำให้เห็นชัดเจนว่า ไทยเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์เป็นอันดับ 1 ของโลก และยังไม่นับความเสียหายทางเศรษฐกิจรวมกันปีละ 2 แสนล้านบาท รวมถึงปัญหาด้านสาธารณสุขที่รุนแรงไม่แพ้โรคระบาดที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง