"เอไอเอส" ระบุ พนง.ขโมยข้อมูลลูกค้าเป็นผู้ชำนาญการด้านไอที

อาชญากรรม
19 ก.ย. 59
16:52
1,394
Logo Thai PBS
"เอไอเอส" ระบุ พนง.ขโมยข้อมูลลูกค้าเป็นผู้ชำนาญการด้านไอที
บริษัท เอไอเอส เปิดเผยว่า พนักงานที่ลับลอบส่งข้อมูลของลูกค้าให้บุคคลอื่นมีตำแหน่งเป็น IT Specialist เทียบเท่าระดับผู้ชำนาญการ ไม่ใช่ผู้บริหารและมีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลได้ลำพัง

วันนี้ (19 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 16.10 น. นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ออกเอกสารภายหลังเข้าให้ข้อมูลต่อ กสทช. กรณีพนักงานลักลอบส่งข้อมูลการใช้โทรศัพท์ของลูกค้าให้บุคคลภายนอก โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

1. บริษัทขอยืนยันว่ากรณีดังกล่าวพนักงานผู้กระทำผิดมีตำแหน่งเป็น IT Specialist เทียบเท่าระดับผู้ชำนาญการ ไม่ใช่ระดับผู้บริหารตามที่เป็นข่าว โดยลักษณะงานเป็นการได้รับสิทธิ์เป็นการเฉพาะ (Token และ Password) ในการเข้าถึงข้อมูลเพื่อใช้ในการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งเป็นงานที่ต้องทำเพียงลำพัง จึงไม่อาจทราบว่ามีการกระทำผิดดังกล่าวเกิดขึ้น

2. บริษัทได้แสดงหลักฐานเกี่ยวกับการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวให้ กสทช.ทราบ เริ่มจากที่บริษัทได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าเมื่อวันที่ 5 ก.ย.2559 จากนั้นบริษัทได้ตรวจสอบข้อมูล รวบรวมพยานหลักฐานและแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2559 และได้พิจารณาให้พนักงานคนดังกล่าวพ้นสภาพการเป็นพนักงานเอไอเอสทันที ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะดำเนินการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล และการดำเนินการทางกฎหมาย

3. บริษัทได้ชี้แจงถึงการเพิ่มมาตรการรักษาระบบรักษาความปลอดภัยทางด้านสารสนเทศของบริษัท เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีกในอนาคต อาทิ ปรับปรุงการเข้าถึงข้อมูลบนระบบสารสนเทศ ซึ่งเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าแต่ละครั้ง, ปรับปรุงให้ระบบการทำงานของผู้ที่มีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้ามีลักษณะการทำงานแบบปิด (Close working environment) กล่าวคือกำหนดให้พนักงานห้ามนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ อุปกรณ์บันทึกข้อมูล เช่น USB Thumb drive เข้าไปในบริเวณสถานที่ปฏิบัติงาน เป็นต้น ทั้งนี้ กสทช.ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว และรับเรื่องไปพิจารณาในรายละเอียดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง