ไขปมผู้ป่วยมะเร็งดับ เหตุรักษาด้วยแพทย์ทางเลือก

สังคม
21 ก.ย. 59
07:01
7,371
Logo Thai PBS
ไขปมผู้ป่วยมะเร็งดับ เหตุรักษาด้วยแพทย์ทางเลือก
แม้ว่ามะเร็งจะเป็นโรคร้ายแต่ถ้าป่วยแล้วก็มีหวังหายผู้ป่วยหลายคน จึงสร้างกำลังใจให้ตัวเองและใช้แพทย์ทางเลือก มารักษาร่วมกับแพทย์แผนปัจจุบัน ที่เรียกว่า การรักษามะเร็งแบบผสมผสาน เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษามะเร็งให้ดียิ่งขึ้น

การใช้ศาสตร์การแพทย์แผนจีนเป็นหนึ่งในแนวทางที่นำมาใช้ ช่วยเสริมการรักษามะเร็ง แต่ในอีกมุมกลับมีผู้ป่วยส่วนหนึ่งเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับศาสตร์การรักษานี้จนนำมาสู่เหตุสลด อย่างกรณีที่เกิดขึ้นกับคนดังแดนมังกร

เว็บไซต์เซี่ยงไฮลิสต์ของจีน รายงานข่าวการเสียชีวิตของ ฉือถิง หรือ ซูเสี่ยวถิง นักแสดงสาวแดนมังกร วัย 26 ปี ที่เคยประกาศผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่าเธอเลือกรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลืองด้วยวิธีครอบแก้ว ฝังเข็ม และกัวซา เป็นหลักเพราะเชื่อว่าวิธีการดังกล่าว เป็นคำตอบเดียวที่ทำให้เธอไม่ต้องทรมานกับการใช้เคมีบำบัด หรือ คีโม แต่ผลกลับไม่เป็นดังหวังเพราะอาการของฉือถิงกลับทรุดหนัก จนภูมิคุ้มกันอ่อนแอติดเชื้อในกระแสเลือดและเสียชีวิต เมื่อวันที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา

 

 

ภาพถ่ายของฉือถิงขณะครอบแก้วเต็มแผ่นหลังและกัวซา สีหน้าบ่งบอกถึงความเจ็บปวด สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างในหมู่แฟนคลับว่าศาสตร์แพทย์จีนอาจเป็นปมให้นักแสดงสาวคนนี้เสียชีวิตจากมะเร็งเร็วขึ้น

อรกช มหาดิลกรัตน์ แพทย์จีนแผนกอายุรกรรมโรคมะเร็งและยาจีน คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว ระบุว่าความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับดาราสาวอาจเป็นผลมาจากการรักษาแบบแพทย์พื้นบ้านโบราณที่เรียนรู้จากประสบการณ์ ไม่ใช่การรักษามะเร็งตามแนวทางแพทย์จีน ซึ่งส่วนใหญ่การรักษาแพทย์แผนจีนจะใช้ยาจีนเป็นหลัก ส่วนการฝังเข็มไม่จัดว่าอยู่ในวิธีการรักษาโรคมะเร็งแต่ใช้บรรเทาความเจ็บปวด นอนไม่หลับ แต่ถ้าเป็นฝังเข็ม ครอบแก้ว กัวซา ซึ่งไม่แนะนำให้ใช้รักษามะเร็ง

 

 

แพทย์จีนด้านอายุรกรรมโรคมะเร็ง กล่าวว่า การรักษาโรคซับซ้อนอย่างมะเร็งไม่สามารถรักษาได้ด้วยยาจีน หรือแพทย์แผนจีนเพียงอย่างเดียวแต่ใช้เสริม หรือรักษาผสมผสานกับแพทย์แผนปัจจุบัน เพื่อให้ประสิทธิภาพในการรักษาดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับการรักษามะเร็งแบบผสมผสานแต่ละคนไม่เหมือนกันและคนที่หายแล้วก้มีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้อีก

"การรักษาและป้องกันจึงขึ้นอยู่กับวินัยในการดูแลตัวเองและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด รวมทั้งถ้าตรวจพบสาเหตุและระยะของโรคมะเร็งเร็วขึ้นก็ยิ่งทำให้การรักษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ" แพทย์จีนด้านอายุรกรรมโรคมะเร็งกล่าว

สำหรับแนวคิดของแพทย์แผนจีนอธิบายว่า "โรคมะเร็ง" เกิดจากร่างกายที่อ่อนแอจึงถูกพิษจากภายในและภายนอกคุกคามและติดค้างสะสมอยู่ในร่างกาย จนทำให้เลือดลมและอวัยวะต่างๆ ทำงานไม่ปกติ ผู้ป่วยจึงร่างกายอ่อนแอกว่าคนทั่วไป จุดเด่นของการรักษามะเร็งด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีนจึงอยู่ที่การปรับสมดุล ขับพิษ และยกระดับภูมิคุ้มกันให้ผู้ป่วย ด้วยการใช้ยาจีน เพื่อช่วยลดผลข้างเคียงจากการผ่าตัด ฉายรังสี หรือคีโม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง