ตร.ระบุ "ธวัชชัย" อาจเสียชีวิตจาก "การถูกผู้อื่นทำให้ตาย"

อาชญากรรม
21 ก.ย. 59
18:54
1,164
Logo Thai PBS
ตร.ระบุ "ธวัชชัย" อาจเสียชีวิตจาก "การถูกผู้อื่นทำให้ตาย"
พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ผู้รับผิดชอบคดีการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงาเปิดเผยภายหลังสอบปากคำแพทย์จากสถาบันนิติเวชวิทยาว่า มีความเป็นไปได้ว่านายธวัชชัยอาจถูกผู้อื่นทำให้ตาย

วันนี้ (21 ก.ย.2559) พ.ต.อ.มานะเปิดเผยภายหลังสอบปากคำ พล.ต.ต.นพ.พรชัย สุธีรคุณ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ นานกว่า 4 ชั่วโมงว่า ผลการสอบปากคำสอดคล้องกับรายงานผลชันสูตรศพนายธวัชชัย ส่วนกรณีตับจะแตกก่อนหรือหลังการเสียชีวิตนั้น ได้สอบถาม พล.ต.ต.นพ.พรชัย แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอรรถพร สุทธิบุตร อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สำนักการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ร่วมสอบถามข้อมูลจากผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยาในวันนี้ด้วย

พ.ต.อ.มานะยืนยันด้วยว่า นายธวัชชัยซี่โครงหักจริง แต่ไม่ขอตอบว่าหัก ณ ช่วงเวลาใด

"จากพยานหลักฐานมาจนถึงขณะนี้ พยานหลักฐานสามารถพิสูจน์บ่งชี้ได้ว่า การตายของนายธวัชชัย มีความเป็นไปได้ที่ถูกผู้อื่นทำให้ตาย" พ.ต.อ.มานะกล่าว

พ.ต.อ.มานะกล่าวว่า ยังมีพยานที่ต้องสอบปากคำเพิ่มเติมอีกหลายคน โดยในวันพรุ่งนี้ (22 ก.ย.2559) เวลา 10.00 น. ตำรวจเชิญตัวแพทย์แผนกรังสีวิทยา ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับการเอ็กซ์เรย์มาสอบปากคำครั้งที่ 2 และเชิญหัวหน้าแพทย์ที่ดูแลแผนกการรับผู้ป่วย มาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็น กรณีแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันทน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับผลการชันสูตรศพของนายธวัชชัย และระบุว่าในชั้นนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องเชิญแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์มาให้ข้อมูล

สำหรับผลการสอบสวน พนักงานสอบสวนคาดว่าจะสรุปสำนวนคดีได้ภายในกรอบระยะเวลา 30 วัน แต่หากไม่ทันก็สามารถขยายเวลาได้อีก 2 ครั้งๆ ละ 30 วัน

ขณะที่ พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลางยืนยันว่า ได้ส่งผลการตรวจดีเอ็นเอ ลายนิ้วมือ และผลตรวจสถานที่เกิดเหตุอย่างเป็นทางการให้พนักงานสอบสวนแล้ว ซึ่งพนักงานสอบสวน จะนำไปประกอบสำนวนและเทียบเคียงดีเอ็นเอ 2 คน ที่พบบริเวณถุงเท้าที่นายธวัชชัยใช้ผูกคอ เทียบเคียงกับพยานบุคคลที่สอบปากคำไปแล้ว ส่วนผลการตรวจสอบกล้องวงจรปิด อยู่ระหว่างการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ แต่เบื้องต้นยังไม่พบความผิดปกติในการตัดต่อหรือดัดแปลงต้นฉบับ และคาดว่าจะสามารถส่งหลักฐานทั้งหมดให้พนักงานสอบสวนภายในวันที่ 23 ก.ย.2559

นายธวัชชัย อนุกูล อายุ 66 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงาซึ่งเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีทุจริตออกโฉนดที่ดินมูลค่านับหมื่นล้าน ถูกจับกุมที่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2559 และเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวที่ห้องควบคุม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถ.แจ้งวัฒนะ ช่วงเช้ามืดวันที่ 30 ส.ค.2559 โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่านายธวัชชัยผูกคอตัวเองกับประตูจึงได้รีบนำส่ง รพ.มงกุฎวัฒนะ แต่นายธวัชชัยเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

"พล.ต.นพ.เหรียญทอง" พร้อมเปิดเผยวงจรปิดบันทึกการกู้ชีพ "ธวัชชัย" 

วันนี้ (21 ก.ย.2559) พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะเปิดเผยว่าโรงพยาบาลมีภาพจากกล้องวงจรปิดความยาวกว่า 5 ชั่วโมง บันทึกภาพเหตุการณ์ขณะที่มีการช่วยชีวิตนายธวัชชัย อนุกูล โดยทีมแพทย์ของโรงพยาบาล

พล.ต.นพ.เหรียญทองระบุว่า รพ.มงกุฎวัฒนะได้บันทึกภาพวงจรปิดตั้งแต่เวลา 02.31 น.จนถึงเวลา 07.51 น. ของวันที่ 30 ส.ค.2559 ความยาวทั้งสิ้นกว่า 5 ชั่วโมงครึ่งซึ่งเป็นภาพเคลื่อนไหว ไม่มีการตัดต่อใดๆ เป็นภาพเหตุการณ์จริงๆ ในการช่วยชีวิตนายธวัชชัย ณ หน่วยอภิบาลผู้ป่วยวิกฤต (CCU) ตั้งแต่เริ่มรับตัวนายธวัชชัย (หลังจากที่ได้เอ็กซเรย์เมื่อเวลา 02.20 น.โดยพบว่าไม่มีซี่โครงหักแต่อย่างใด) จนถึงเวลา 07.51 น.ที่ได้เคลื่อนย้ายศพของนายธวัชชัยออกจากเตียง

"ผมไม่สามารถเผยแพร่ภาพเหตุการณ์จริงนี้ต่อสาธารณะหรือต่อสื่อมวลชนได้ เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิของนายธวัชชัยผู้วายชนม์ แต่ผมต้องการให้ อ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ตลอดจนคณะกรรมการสอบสวนการเสียชีวิต และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกๆ ท่านได้ศึกษาเหตุการณ์จริงๆ ว่าหลังจากเวลา 02.20 น.ที่ได้เอ็กซเรย์นายธวัชชัยแล้วไม่พบว่ามีซี่โครงหักนั้น รพ.มงกุฎวัฒนะ มีการช่วยชีวิตนายธวัชชัยอย่างไร" พล.ต.นพ.เหรียญทองระบุ

พล.ต.นพ.เหรียญทองยังได้ชี้แจงถึงประเด็นตับแตกว่า "หากได้พิจารณาบันทึกภาพวงจรปิดแล้วจะเห็นได้ว่าการปั๊มหัวใจเกิดขึ้นเพียง 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 ประมาณ 30 วินาที , ครั้งที่ 2 ประมาณ 2 นาที และครั้งที่ 3 ประมาณ 2 นาที และตลอดเวลาที่นายธวัชชัยอยู่ในหน่วยอภิบาลผู้ป่วยวิกฤตนั้น ไม่มีเหตุการณ์ใดที่แสดงให้เห็นถึงภยันตรายที่จะเกิดขึ้นต่อตับของนายธวัชชัย"

ผู้อำนวยการรพ.มงกุฎวัฒนะสรุปลำดับเหตุการณ์ตามภาพในกล้องวงจรปิด ดังนี้
02.31 น.-พยาบาลกำลังเตรียมเตียงหมายเลข 5 เพื่อการรับตัวนายธวัชชัยที่กำลังจะมาถึง
02.51 น.-นายธวัชชัยถูกลำเลียงมาถึงเตียงหมายเลข 5 (หลังจากที่ได้เอ็กซเรย์ 02.20 น.แล้วโดยพบว่าไม่มีซี่โครงหักเกิดขึ้นกับนายธวัชชัยแต่อย่างใด)
03.20 น.-เจ้าหน้าที่ทำการฟื้นคืนชีพ (CPR) หรือปั๊มหัวใจครั้งที่ 1 เป็นเวลา 30 วินาที
03.27-03.29 น.-เหตุการณ์ขณะทำการฟื้นคืนชีพ (CPR) หรือปั๊มหัวใจครั้งที่ 2 เป็นเวลา 2 นาที
03.39-03.41 น.-เหตุการณ์ขณะทำการฟื้นคืนชีพ (CPR) หรือปั๊มหัวใจครั้งที่ 3 เป็นเวลา 2 นาที
05.01 น.-น้องชายของนายธวัชชัยมาอำลาศพนายธวัชชัย
05.27 น.-ญาติผู้หญิง 2 คนของนายธวัชชัยมาอำลาศพนายธวัชชัย
07.43-07.49 น.-เจ้าหน้าที่พยาบาลปลดเครื่องมือแพทย์ต่างๆ ออกจากร่างกายของนายธวัชชัย
07.51 น.-ย้ายศพนายธวัชชัยออกจากเตียงหมายเลข 5 เพื่อส่งศพไปยังสถาบันนิติเวชศาสตร์

"หากเป็นไปได้แล้วผมขอเรียนเชิญ อ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ตลอดจนคณะกรรมการสอบสวนการเสียชีวิต และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกๆ ท่านที่เกี่ยวข้องในคดีนี้มาชมบันทึกภาพวงจรปิดความยาวทั้งสิ้นกว่า 5 ชั่วโมงครึ่ง พร้อมๆ กับการสอบสวนบุคลากรทางการแพทย์ทุกๆ คนที่เกี่ยวข้อง ณ รพ.มงกุฎวัฒนะ ด้วยตนเอง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัด โดย รพ.มงกุฎวัฒนะยินดีอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเผยข้อมูลต่างๆ หรือการอำนวยความสะดวกอื่นๆ เพื่อให้คณะกรรมการได้ทำความกระจ่างชัดต่อสังคมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง