ทนาย ค้าน ป.ป.ช.ตั้ง "สุภา ปิยะจิตติ" เป็นประธานอนุฯไต่สวนคดี "ยิ่งลักษณ์" อีก 6 คดี

การเมือง
22 ก.ย. 59
13:21
284
Logo Thai PBS
ทนาย ค้าน ป.ป.ช.ตั้ง "สุภา ปิยะจิตติ"  เป็นประธานอนุฯไต่สวนคดี "ยิ่งลักษณ์" อีก 6 คดี
ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.คัดค้านการแต่งตั้ง นางสาวสุภา ปิยะจิตติ เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนคดีทุกคดีที่เกี่ยวข้อง กังวลไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะถือเป็นคู่ขัดแย้งในคีรับจำนำข้าว

วันนี้ (22 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบอำนาจเป็นตัวแทน ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราปปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ผ่านนายพูลศักดิ์ พูลสมบัติ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักการข่าวและกิจการพิเศษ ป.ป.ช. คัดค้านการแต่งตั้ง น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช.ทุกคดีที่รับผิดชอบ หรือจำนวน 6 คดี ด้วยเหตุผลว่า ความกังวลใจที่จะไม่ได้รับความเป็นธรรมในการไต่สวนข้อเท็จจริง เนื่องจาก น.ส.สุภา ถือเป็นคู่ขัดแย้งที่ชัดเจนในฐานะพยานฝ่ายโจทก์ต่อศาลฎีกาโครงการรับจำนำข้าว และคัดค้านนายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการ ป.ป.ช.ที่เป็นอนุกรรมการไต่สวนอีก 1 คดี ซึ่งทั้งหมดคดีที่อยู่ในการไต่สวนของ ป.ป.ช.มี 15 คดี

นายนรวิชญ์ระบุว่า ไม่ได้มองว่าเป็นเจตนาของ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ในการแต่งตั้ง แต่เห็นว่ากรรมการ ป.ป.ช.มีหลายคนก็ควรคละการทำหน้าที่ไต่สวน เพื่อได้รับความเป็นธรรมจากทุกฝ่ายและการยื่นคัดค้านครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 แล้ว โดยมีหนังสือตอบกลับในบางส่วน แต่ในส่วนของนายวิชา ได้ให้เหตุผลว่ายังไม่มีเหตุตามกฎหมาย

ทั้งนี้คดีที่เกี่ยวข้องกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในการไต่สวนของ ป.ป.ช.ที่ น.ส.สุภา รับผิดชอบมี 6 คดี ประกอบด้วย คดีแทรกแซงการบริการจัดการน้ำปี 2554,คดีการละเว้นการสอบสวนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 2 รัฐมนตรีในรัฐบาลยุคนั้นที่ร่วมจัดเวที นปช.ที่ จ.นครราชสีมา,คดีการกระทำผิดต่อหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีที่ออกหนังสือเดินทางแบบบุคคลธรรมดาให้นายทักษิณ ชินวัตร,คดีจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต คดีก้าวก่ายแทรกแทรงการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี ในตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และคดีการจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองปี 2553

นายนรวิชญ์ เปิดเผยอีกว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังได้ส่งหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อแจ้งให้ทราบคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องมีพฤติการณ์ร่วมกันกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น กรณีมีหน้าที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบในการเก็บกัก ควบคุม ระบาย หรือบริหารจัดการน้ำ เป็นเหตุให้เกิดมหาอุถกภัยในปี 2554 ซึ่งหนังสือดังกล่าวเป็นการแจ้งใน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลงนามรับทราบในคำสั่งดังกล่าว และแจ้งกลับมายัง ป.ป.ช.ภายใน 15 วัน ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวก็มี น.ส.สุภา เป็นประธานประธานอนุกรรมการไต่สวนฯ ด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง