รัฐนอร์ทแคโรไลนาประกาศภาวะฉุกเฉิน หลัง ปชช.ก่อจราจลต้านเหยียดผิวจนคุมไม่อยู่

ต่างประเทศ
22 ก.ย. 59
16:20
472
Logo Thai PBS
รัฐนอร์ทแคโรไลนาประกาศภาวะฉุกเฉิน หลัง ปชช.ก่อจราจลต้านเหยียดผิวจนคุมไม่อยู่
ผู้ว่าการรัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมเหตุจลาจลต้านเหยียดสีผิว หลังตำรวจสหรัฐฯ ยิงผู้ต้องสงสัยผิวสีปราศจากอาวุธเสียชีวิต 2 คน ในรัฐโอคลาโฮมาและรัฐนอร์ทแคโรไลนา เมื่อเร็วๆ นี้

วันนี้ (22 ก.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายแพท แมคครอรีย์ ผู้ว่าการรัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินในเมืองชาร์ลอตต์ หลังเกิดเหตุจลาจลติดต่อเป็นคืนที่ 2 และสั่งให้กองกำลังเนชันแนล การ์ด และตำรวจทางหลวง ช่วยเจ้าหน้าที่รักษากฏหมายของรัฐเข้าควบคุมสถานการณ์กลุ่มผู้ประท้วงขว้างขวดและพลุดอกไม้ไฟเข้าใส่เจ้าหน้าที่

มีรายงานล่าสุด ตำรวจของรัฐนอร์ทแคโรไลนายิงแก๊สน้ำตาและระเบิดแสงเพื่อสลายการชุมชน เป็นเหตุให้ผู้ประท้วง 1 คน บาดเจ็บสาหัส ขณะที่ตำรวจ ได้รับบาดเจ็บ 16 คน และระบุด้วยว่า ผู้ประท้วงที่บาดเจ็บสาหัสถูกพลเรือนยิงจากการปะทะกันเอง

การชุมนุมประท้วงดังกล่าว เกิดจากตำรวจสหรัฐฯ วิสามัญผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นชายผิวสี 2 คน ในรัฐโอคลาโฮมา และรัฐนอร์ท แคโรไลนา เมื่อเร็วๆ นี้ โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าเป็นการป้องกันตัว ทั้งนี้ มีพยานยืนยันว่าชายผิวสีทั้ง 2 คน ไม่มีอาวุธ และทำตามคำสั่งของตำรวจทุกอย่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง