กทม.ติดเครื่องผลักดันน้ำในคลองเปรมฯ หวังระบายน้ำออกจากดอนเมืองภายใน 3 วัน

สังคม
27 ก.ย. 59
15:55
259
Logo Thai PBS
กทม.ติดเครื่องผลักดันน้ำในคลองเปรมฯ หวังระบายน้ำออกจากดอนเมืองภายใน 3 วัน
กทม.ยืนยันไม่ได้ปิดประตูระบายน้ำคลองเปรมประชากร สาเหตุน้ำท่วมขังพื้นที่เขตดอนเมืองเพราะสภาพพื้นที่ต่างกัน ระยะคลองยาว ส่งผลให้น้ำไหลช้า ล่าสุดติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำคลองเปรมประชากร 15 ตัว เพื่อเร่งระบายน้ำ

วันนี้ (27 ก.ย.2559) นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สำนักการระบายน้ำ กทม. สำนักงานเขตบางซื่อ ลงพื้นที่ตรวจสอบประตูระบายน้ำคลองเปรมประชากร ประตูระบายน้ำหน้าตลาดบางซื่อ และอุโมงค์ระบายขนาดเล็กบางโพ เพื่อแก้ไขปัญหาและเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ดอนเมือง

นายอมร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบบริเวณดังกล่าวยืนยันได้ว่า กทม.ไม่ได้ปิดประตูระบายน้ำในคลองเปรมประชากรอย่างที่มีผู้เข้าใจผิด แต่สำนักการระบายน้ำ กทม.ได้ยกบานประตูทั้ง 2 จุดไว้จนสุดบานตั้งแต่แรกแล้ว โดยสังเกตได้ว่าระดับน้ำในและนอกประตูเท่ากัน ที่ -0.80 เมตร และระดับน้ำในคลองเปรมประชากรอยู่ที่ +0.50 เมตร

 

 

ขณะที่ระดับน้ำท่วมขังในพื้นที่เขตดอนเมืองอยู่ที่ระดับ +1.50 เมตร ด้วยสภาพพื้นที่ที่ต่างกันทำให้ระดับน้ำต่างกันประมาณ 2 เมตร ตลอดจนระยะของคลองที่ยาว 22 กม. ทำการเดินทางของน้ำไหลเข้ามาผ่านคลองเปรมประชากรได้ช้า ดังนั้น กทม.ได้แก้ไขโดยการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในคลองเปรมประชากร ใน 4 จุด จำนวน 15 ตัว เพื่อเร่งระบายน้ำให้ไหลลงคลองฯได้เร็วขึ้น

ขณะนี้สามารถระบายน้ำออกจากพื้นที่ดอนเมืองได้ 7 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ทั้งนี้ หากฝนไม่ตกซ้ำหรือมีน้ำเข้ามาเพิ่ม คาดว่าในพื้นที่ดอนเมืองจะกลับสู่สภาวะปกติภายใน 3 วัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง