เตรียมเสนอ ครม.ตั้ง คปต.ส่วนหน้า แก้ปัญหาชายแดนภาคใต้

การเมือง
2 ต.ค. 59
13:25
237
Logo Thai PBS
เตรียมเสนอ ครม.ตั้ง คปต.ส่วนหน้า แก้ปัญหาชายแดนภาคใต้
มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีลงนามคำสั่งแต่งตั้งผู้แทนพิเศษรัฐบาลที่จะลงไปทำงานบูรณาการปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว 13 คน ก่อนเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม. ในวันที่ 4 ต.ค.นี้

แม้จะล่าช้าจากกำหนดเดิมที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า ผู้แทนพิเศษรัฐบาล หรือคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.ส่วนหน้า) จะสามารถเริ่มงานได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้

แต่ล่าสุดมีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง คปต.ส่วนหน้า 13 คน ซึ่งตรงกับที่ พล.อ.ประวิตร เคยระบุไว้ และเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบ คาดว่าจะได้รายชื่อหลังการประชุม ครม. วันที่ 4 ต.ค.นี้ ส่วนใหญ่เป็นทหารร่วมกับพลเรือนและตำรวจที่เคยทำงานในพื้นที่

ทั้งนี้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม จะทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษรัฐบาล พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นรองหัวหน้าคณะ รวมทั้ง พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และรองแม่ทัพภาค พล.อ.สกล ชื่นตระกูล พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ พล.อ.ปราการ ชลยุทธ์ พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ นายภาณุ อุทัยรัตน์ อดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นายพรชาต บุนนาค อดีตรองเลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และ พล.ต.ท.ไพทูรย์ ชูชัยยะ อดีต ผู้บังคับการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้

คปต.ส่วนหน้า คือ ผู้แทนรัฐบาล หรือผู้แทนนายกรัฐมนตรีที่จะลงไปทำงานและรับรู้ปัญหาในพื้นที่ พร้อมรายงานตรงต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง