กรมอุตุฯ คาดไทยเข้าสู่ฤดูหนาวปลายเดือน ต.ค.อุณหภูมิต่ำสุด 6-7°C

สังคม
9 ต.ค. 59
17:41
4,396
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ คาดไทยเข้าสู่ฤดูหนาวปลายเดือน ต.ค.อุณหภูมิต่ำสุด 6-7°C
กรมอุตุนิยมวิทยาเผยประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูหนาวสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนตุลาคม 2559 โดยฤดูหนาวปีนี้ ประเทศไทยตอนบนจะหนาวเย็นกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา อุณหภูมิต่ำสุดของประเทศจะอยู่ที่ 6-7 องศาเซลเซียส กรุงเทพฯ และปริมณฑลอุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 14-15 องศาเซลเซียส

กรมอุตุฯ คาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย พ.ศ.2559-2560 ว่า ประเทศไทยตอนบนจะเข้าสู่ฤดูหนาวประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนตุลาคม 2559 และสิ้นสุดประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2560

อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยของประเทศไทยตอนบนจะใกล้เคียงค่าปกติคือประมาณ 19-20 องศาเซลเซียส และจะมีอากาศหนาวเย็นกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา

อุณหภูมิต่ำที่สุดของประเทศอยู่ที่ประมาณ 6-7 องศาเซลเซียส บริเวณตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑลอุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 14-15 องศาเซลเซียส

ช่วงเวลาที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดจะอยู่ประมาณครึ่งหลังของเดือนธันวาคมถึงประมาณกลางเดือนมกราคม บริเวณยอดดอย ยอดภูและเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้

กรมอุตุฯ ระบุว่า การคาดหมายนี้เป็นการคาดหมายโดยใช้วิธีทางสถิติและวิเคราะห์จากแบบจำลองภูมิอากาศและจะมีการปรับปรุงการคาดหมายสภาพอากาศในฤดูหนาวอีกครั้งช่วงปลายเดือนตุลาคม

นอกจากนี้กรมอุตุฯ ยังคาดหมายว่า ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ภาคใต้ฝั่งตะวันออกตั้งแต่ จ.ชุมพร ลงไป จะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากบางแห่ง และมีโอกาสที่จะได้รับอิทธิพลจากพายุหมุนเขตร้อนในทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านในบางช่วง ซึ่งจะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งได้หลายพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง