"เจษฎ์" แนะตั้ง สนช.เพิ่มสัดส่วนสายทหาร ต้องช่วยผลักดันกฎหมาย

การเมือง
10 ต.ค. 59
06:31
161
Logo Thai PBS
"เจษฎ์" แนะตั้ง สนช.เพิ่มสัดส่วนสายทหาร ต้องช่วยผลักดันกฎหมาย
ด้วยรายชื่อบุคคลที่ปรากฎเป็นข่าว ว่าจะได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาเป็น สนช. เพิ่มเติมรวม 33 คน มีสัดส่วนของทหารถึง 26 คน จึงถูกตั้งคำถามว่า ตรงกับวัตถุประสงค์ในการแต่งตั้งเพิ่มหรือไม่

นายเจษฎ์ โทณะวณิก ตั้งข้อสังเกตหลังปรากฎเป็นข่าวผ่านสื่อว่า กำลังจะมีการตั้ง สนช.เพิ่มอีก 33 รายชื่อ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนายทหาร โดยเฉพาะในประเด็นความเชี่ยวชาญหากจะเข้ามาทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ในช่วงภารกิจสำคัญที่ต้องรองรับกฎหมายจำนวนมากที่จะทยอยเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. จึงไม่เห็นด้วยหากการแต่งตั้งจะเป็นไปด้วยเหตุผลอื่น หรือ เพื่อตอบแทนและจัดสรรตำแหน่งในกองทัพอย่างที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนเหตุผลเรื่องการประสานขับเคลื่อนงานระหว่างฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ ก็ไม่มีน้ำหนักเพียงพอ

แต่มุมมองนี้ อาจแตกต่างจาก นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ที่เชื่อว่า หากมีการแต่งตั้งทหารเข้ามาเพิ่มเติม อาจส่งผลดีต่อการประสานการขับเคลื่อนงานร่วมกันระหว่างฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ

นอกจากนั้น ยังเชื่อว่าการแต่งตั้ง สนช.เพิ่มเติม 33 คน จะเป็นประโยชน์ ทั้งในงานของคณะกรรมาธิการสามัญทั้ง 16 คณะ และภารกิจในการพิจารณากฎหมาย ทั้งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับ และการพิจารณากฎหมายอื่นๆ

ก่อนหน้านี้มีการเผยแพร่เอกสาร 3 แผ่น เรื่องการเตรียมแต่งตั้ง สนช.เพิ่มเติม ตามรัฐธรรมนูญปี 2557 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 33 คน โดยในจำนวนนี้มีถึง 26 คนที่เป็นกลุ่มนายทหาร และอดีตนายทหาร ส่วนที่เหลืออีก 7 คน เป็นตำรวจ 2 นายและพลเรือนอีก 5 คน โดยกลุ่มนายทหารมีชื่อของ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ น้องชาย พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ อดีต ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และ พล.ต.วุฒิชัย นาควานิช ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 น้องชาย พล.อ.ธีรชัย นาควานิช อดีตผู้บัญชาการทหารบกรวมอยู่ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง