ข้อมูลการเดินทางสำหรับประชาชนช่วงถวายอาลัยพระบรมศพในหลวง

สังคม
14 ต.ค. 59
14:01
11,331
Logo Thai PBS
ข้อมูลการเดินทางสำหรับประชาชนช่วงถวายอาลัยพระบรมศพในหลวง
วันนี้ (14 ต.ค.2559) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แถลงข่าวชี้แจงเรื่องการรองรับการเดินทางของประชาชนในการร่วมแสดงความอาลัยและร่วมพิธีเคลื่อนพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

นายอาคมระบุว่า ได้สั่งการให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดเพิ่มจำนวนรถเมล์ฟรีในแต่ละเส้นทางจากปัจจุบันที่มีให้บริการอยู่แล้ว 800 คัน และเพิ่มจำนวนรถเมล์ที่วิ่งผ่านเส้นทางท้องสนามหลวงและพระบรมมหาราชวังประมาณ 30 สาย โดยจะให้บริการฟรีไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 16 ต.ค.2559 แต่จะขยายระยะเวลาออกไปหรือไม่ต้องรอกำหนดการพระราชพิธีอีกครั้ง

ด้านบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้จัดเตรียมรถเสริมในทุกเส้นทางเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 25 จนถึงวันอาทิตย์นี้เช่นกัน ซึ่ง บขส.ได้สำรองที่จอดรถไว้สำหรับรถที่เช่าเหมามาเป็นหมู่คณะ สามารถนำรถไปจอดไว้ที่สถานีขนส่งสายใต้ โดยรองรับรถได้ประมาณ 100-200 คัน

ส่วนการรถไฟแห่งประเทศไทยได้จัดเพิ่มตู้รถในขบวนที่ให้บริการในปัจจุบัน และเพิ่มขบวนรถไฟฟรีจากเดิมที่ให้บริการวันละ 3 ขบวนในแต่ละเส้นทาง ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ คาดว่า จะสามารถรองรับการเดินทางของประชาชนไม่ต่ำกว่าวันละ 1 แสนคน

รถไฟฟ้า MRT และ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ให้มีการตรวจเช็คสภาพขบวนรถไม่ให้มีปัญหาขัดข้องเกิดขึ้น ขณะที่สายการบินไทยสมายล์และการบินไทยในช่วงนี้ จะยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ สำหรับผู้โดยสารที่เดินทาง เช่น การปรับเปลี่ยนเที่ยวบินและเลื่อนเวลาจากตารางการบินเดิม

นอกจากนี้ กรมเจ้าท่าได้ร่วมกับผู้ประกอบการเรือด่วนและเรือข้ามฟากให้บริการฟรี ตั้งแต่เวลา 08.30 น.จนถึงเสร็จสิ้นภารกิจ พร้อมกันนี้ทางกรมเจ้าท่ายังได้จัดชุดเจ้าหน้าที่เรือตรวจการ ลาดตระเวนบริเวณท่าเรือศิริราชมายังท่าเรือท่าพระจันทร์ รวมถึงแนวเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแก่ประชาชน

ขณะที่กรมการขนส่งทางบกได้จัดชุดสายตรวจประจำตามเส้นทางต่างๆ และจัดเจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจสอบรถแท็กซี่และวินมอเตอร์ไซต์ไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าโดยสารเพื่อเอาเปรียบประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง