รัฐบาลเผยแนวปฏิบัติถวายความอาลัยในหลวง

สังคม
14 ต.ค. 59
15:22
2,866
Logo Thai PBS
รัฐบาลเผยแนวปฏิบัติถวายความอาลัยในหลวง
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยแนวปฏิบัติเกี่ยวกับงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ พร้อมปรับรูปแบบการนำเสนอข่าวสารและรายการผ่านสถานีโทรทัศน์

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงแนวปฏิบัติเกี่ยวกับงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ว่า การใช้ถ้อยคำถวายความอาลัย ให้ใช้ว่า “ปวงข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หาที่สุดมิได้ ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ”

ส่วนการประดับพระบรมฉายาลักษณ์ตามหน่วยงานและอาคารบ้านเรือน ให้ประดับผ้าระบาย โดยให้ผ้าสีดำอยู่ด้านบนและสีขาวอยู่ด้านล่าง และการจัดโต๊ะหมู่บูชาจะประกอบด้วยพระบรมฉายาลักษณ์ เครื่องทองน้อยและผ้าระบาย รวมทั้งงดประดับธงตราสัญลักษณ์

สำหรับการแต่งกายไว้ทุกข์ถวาย ประชาชนทั่วไปแต่งกายด้วยชุดสุภาพสีขาวดำ ส่วนข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่งเครื่องแบบปฏิบัติราชการ หรือชุดสุภาพ โดยข้าราชการชายให้แต่งกายด้วยเสื้อเชิ้ตสีขาวหรือสีดำ ผูกเนคไทสีดำ และข้าราชการหญิงให้ใช้เครื่องดำล้วนเมื่อปฏิบัติราชการ หรือหากกฎหมายกำหนดไว้อย่างอื่นเป็นการเฉพาะให้แต่งกายตามนั้น

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า หลังจากการถ่ายทอดสดพิธีอัญเชิญพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ไปยังพระบรมมหาราชวังในวันนี้ (14 ต.ค.2559) เสร็จสิ้น สถานีโทรทัศน์แต่ละช่องจะออกอากาศรายการปกติที่มีเนื้อหาและรูปแบบที่เหมาะสมกับสถานการณ์ สลับกับการถ่ายทอดความรู้สึกของคนไทยและพระราชกรณียกิจที่อยู่ในความทรงจำของประชาชน รวมทั้งถ่ายทอดสดพระราชพิธีอันเกี่ยวเนื่องกับงานพระบรมศพ ผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจเป็นลำดับไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง