กรมธนารักษ์เตรียมจัดทำเหรียญที่ระลึก รัชกาลที่ 9

สังคม
16 ต.ค. 59
13:01
8,536
Logo Thai PBS
กรมธนารักษ์เตรียมจัดทำเหรียญที่ระลึก รัชกาลที่ 9
กรมธนารักษ์เตรียมจัดทำเหรียญที่ระลึกในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศสวรรคต เพื่อให้ประชาชนที่ต้องการเก็บเหรียญไว้เป็นที่ระลึก ขณะที่มีประชาชนให้ความสนใจหาแลกและซื้อเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกและเหรียญที่ระลึกประเภทต่างๆ เพื่อเก็บไว้เป็นจำนวนมาก

วันนี้ (16 ต.ค.2559) นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า เตรียมจัดทำเหรียญที่ระลึกในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศสวรรคต เพื่อให้ประชาชนที่ต้องการเก็บเหรียญไว้เป็นที่ระลึก ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาการจัดทำรูปแบบเหรียญ และระยะเวลาการเปิดให้ประชาชนได้จอง เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีและสำนักพระราชวังพิจารณา

สำหรับเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกและเหรียญที่ระลึกประเภทต่างๆ นับว่าประชาชนสนใจหาแลกและซื้อเพื่อเก็บไว้เป็นจำนวนมาก จึงสั่งให้เช็คสต็อกเหรียญทุกประเภท เพื่อนำออกมาวางจำหน่ายจ่ายแลกให้เพียงพอทุกศูนย์แลกเหรียญให้เพียงพอ

นายนิพนธ์ ทนงคงสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่งานดูเงินชำนาญงาน กรมธนารักษ์ กล่าวว่า สำหรับเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกและเหรียญที่ระลึกของในหลวงที่ประชาชนตามหาแทบทุกประเภท อาทิ เหรียญครบรอบพระชนมายุ 3 รอบ 36 พรรษา ราคาหน้าเหรียญ 1 บาท เหรียญครบรอบครองราช 50 ปี เหรียญครองราชย์ 30 ปี ราคา 20 บาท รวมไปถึงเหรียญ 1 บาท 5 บาท 10 บาท

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ กรมธนารักษ์ได้ผลิตเหรียญกษาปที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติดังกล่าว ประกอบด้วยเหรียญกษาปณ์ทองคำขัดเงาชนิดราคา 16,000 บาท จำหน่ายราคาเหรียญละ 30,000 บาท เหรียญกษาปณ์เงิน ราคา 800 บาท จำหน่ายราคาเหรียญละ 1,600 บาท และเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคา 50 บาท จำหน่ายราคาเหรียญละ 50 บาท ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนแลกและสั่งจองจนครบกำหนดแล้ว จึงทำให้ประชาชนนักสะสมเหรียญต้องหาแลกเหรียญของในหลวงที่เหลืออยู่ประเภทอื่นเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง