จัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช แท่นศิลาจารึกที่ระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในแมสซาชูเซตส์

สังคม
16 ต.ค. 59
15:31
3,808
Logo Thai PBS
จัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช แท่นศิลาจารึกที่ระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในแมสซาชูเซตส์
จัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช หรือ King Bhumibol Adulyadej of Thailand Square แท่นศิลาจารึกที่ระลึกถึง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์เดียวในโลกที่ทรงพระราชสมภพ ที่สหรัฐอเมริกา

ชาวไทยในสหรัฐอเมริกา ต่างนำดอกไม้มาร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ บริเวณจัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช เมืองเคมบริจด์ รัฐแมสซาชูเซตส์ สถานที่ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อระลึกพระมหากษัตริย์พระองค์เดียวในโลก ที่ทรงพระราชสมภพ ณ โรงพยาบาลเมาท์ออเบิร์น สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2470 ในระหว่างที่สมเด็จพระบรมราชชนก และสมเด็จพระบรมราชชนนี กำลังทรงศึกษาวิชาการแพทย์และพยาบาลอยู่ที่นั่น

จัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช เดิมเป็นอนุสรณ์สถานเล็กๆ ที่มีเพียงป้ายไม้เล็กๆ ต่อมาคนไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองบอสตันและเคมบริดจ์ ได้จัดตั้งมูลนิธิ King of Thailand Birthplace Foundation ขึ้น เพื่อรวบรวมเงินทุนในการปรับปรุงสถานที่ให้สวยงามสมพระเกียรติ โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปทรงวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ.2553 และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปทรงเปิดเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2555

 

 

ด้าน The Boston Globe หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในภาพยนตร์เรื่อง Spotlight ที่คว้ารางวัลออสการ์ปีนี้ ลงข่าวพาดหัวว่าก่อนจะเป็นพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย เคยประทับอยู่ในย่าน Brookline มาก่อน ซึ่งชลธณี แก้วโรจน์ ประธานมูลนิธิ King of Thailand Birthplace Foundation ให้สัมภาษณ์ว่าถ้าหากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไม่ได้มาประทับที่รัฐแมสซาชูเซตส์ ก็อาจไม่ได้พบกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และอนาคตของพระมหากษัตริย์ไทยในตอนนั้น อาจแตกต่างไปจากนี้ก็เป็นได้

 

 

ครั้งหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เคยเสด็จพระราชดำเนินเยือนสหรัฐอเมริกา นักข่าวอเมริกันได้ขอพระราชทานสัมภาษณ์ว่า การเสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศให้ความรู้สึกอย่างไรบ้าง โดยมีพระราชดำรัสตอบไปว่า “จริงๆ ก็เกิดที่นี่ จึงไม่รู้สึกแปลกอะไร เหมือนได้มาเยี่ยมบ้านเดิม”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง