กรมธนารักษ์เตรียมผลิตเหรียญที่ระลึก คาดใช้เวลาผลิต 1 ปี

สังคม
19 ต.ค. 59
07:15
2,821
Logo Thai PBS
กรมธนารักษ์เตรียมผลิตเหรียญที่ระลึก คาดใช้เวลาผลิต 1 ปี
กรมธนารักษ์เตรียมผลิตเหรียญที่ระลึกงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชโดยคาดว่า จะใช้เวลาผลิตประมาณ 1 ปี

วานนี้ (18 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้เตรียมการผลิตเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกงานพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยแบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ทองคำ, เงิน, ทองแดง ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ โดยเบื้องต้น ได้กำหนดราคาเหรียญที่ระลึกสูงสุดเหรียญละ 50,000 บาท และราคาต่ำสุดเหรียญละ 100 บาท เพื่อให้ประชาชนได้เก็บไว้เป็นที่ระลึก

ขณะนี้ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อศึกษารูปแบบและระยะเวลาการเปิดให้ประชาชนได้จองและรับแลก ก่อนจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี และสำนักพระราชวังพิจารณา โดยปกติกระบวนการผลิตจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี เนื่องจากต้องรอความชัดเจนเกี่ยวกับรูปแบบที่จะนำใช้เป็นภาพหน้าเหรียญ

สำหรับความคืบหน้าการสำรวจเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่กรมได้ผลิตไว้ พบว่าปัจจุบันยังมีเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเหลืออยู่ประมาณ 24 แบบ รวมจำนวนกว่า 3 - 4 ล้านเหรียญ โดยประชาชนสามารถเข้ามาแลกได้ เช่น เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม, เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกรางวัลความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนามนุษย์ หรือเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกพระบิดาแห่งการอนุรักษ์มรดกไทยเป็นต้น

ขณะที่เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสการจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี กรมธนารักษ์ได้จำหน่ายกระจายไปสู่ประชาชนหมดแล้ว

นายจักรกฤศฏิ์ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้พบว่า ประชาชนจำนวนมากได้เริ่มสะสมเหรียญกษาปณ์ที่ใช้จ่ายหมุนเวียนไว้เป็นที่ระลึกบ้างแล้ว โดยกรมได้เตรียมแผนการผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน หากนำเหรียญกษาปณ์ที่ใช้หมุนเวียนในปัจจุบันไปเก็บสะสมและไม่นำออกมาหมุนเวียนอีก กรมก็จะผลิตเหรียญกษาปณ์ออกมาให้เพียงพอต่อการใช้จ่ายและสภาพคล่องในปัจจุบัน

ส่วนการปรับเปลี่ยนหน้าเหรียญกษาปณ์ใหม่ต้องรอกระบวนการ และความชัดเจน โดยธนารักษ์ได้เตรียมพร้อมการดำเนินงานไว้แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง