คพ.เตรียมเอาผิดโรงงานเอทานอลต้นตอกระเบนราหูแม่กลองตาย

สิ่งแวดล้อม
21 ต.ค. 59
19:15
492
Logo Thai PBS
คพ.เตรียมเอาผิดโรงงานเอทานอลต้นตอกระเบนราหูแม่กลองตาย
กรมควบคุมมลพิษเตรียมดำเนินการกล่าวโทษกับโรงงานเอทานอลใน จ.ราชบุรี หลังผลการตรวจตัวอย่างน้ำกากที่รั่วไหลออกจากโรงงานลงส่งแม่น้ำแม่กลอง หลังพบความเข้มข้นของแอมโมเนียอิสระสูงถึง 18 เท่า ซึ่งเชื่อว่าเป็นสาเหตุทำให้กระเบนราหูตายจำนวนมาก

วันนี้ (21 ต.ค.2559) นายวิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบน้ำกากส่าจากโรงงานเอทานอลใน จ.ราชบุรี ที่รั่วไหลลงสู่แม่น้ำแม่กลองช่วงต้นปลายเดือนที่ผ่านมา เมื่อนำมาตรวจพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการ พบว่ามีความเข้มข้นของแอมโมเนียอิสระสูงถึง 18 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่อันตรายต่อสัตว์น้ำ โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงน้ำขึ้น น้ำที่ไหลมาจาก จ.กาญจนบุรี และราชบุรี ไม่สามารถระบายออกสู่ทะเลได้ ทำให้น้ำกากส่าบางส่วนตกลงสู่ท้องน้ำ จึงเป็นพิษกับกระเบนราหูและสัตว์น้ำอื่นๆ ในแม่น้ำแม่กลอง บริเวณ จ.สมุทรสงคราม

ศ.สพ.ญ.นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า อีกปัจจัยที่เป็นตัวเร่งให้กระเบนตายอย่างเฉียบพลัน คือมีภาวะอัมพาต จากการได้รับสารไซยาไนด์

สัปดาห์หน้า ตัวแทนกรมควบคุมมลพิษเตรียมดำเนินการกล่าวโทษโรงงานที่เป็นแหล่งกำเนิดมลพิษกับพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และให้โรงงานจ่ายค่าเสียหาย กับภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกัน กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมเก็บตัวอย่างน้ำเสียทุกโรงงานใกล้กับแม่น้ำแม่กลอง เพื่อตรวจสอบการลักลอบปล่อยสารไซยาไนด์ และสารพิษอื่นที่เป็นอันตรายต่อระบบนิเวศและสัตว์น้ำในแม่น้ำแม่กลอง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง