ปรับประมาณการส่งออกทั้งปีดีขึ้นหลังส่งสัญญาณฟื้นตัว

เศรษฐกิจ
1 พ.ย. 59
13:38
395
Logo Thai PBS
ปรับประมาณการส่งออกทั้งปีดีขึ้นหลังส่งสัญญาณฟื้นตัว
สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทยปรับประมาณการส่งออกทั้งปีดีขึ้น หลังการส่งออกประเทศคู่ค้าทรงตัว พร้อมจับตาความตึงเครียดการเมืองโลก

การส่งออกที่ฟื้นตัว 2 เดือนต่อเนื่อง ทำให้นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สภาผู้ส่งออกได้ปรับประมาณการการส่งออกทั้งปีดีขึ้น จากเดิมที่คาดว่าจะติดลบร้อยละ 2 ถึง 0 เป็นติดลบลดลงเหลือร้อยละ 0.8 ถึง 0 เนื่องจากการส่งออกรถยนต์ ชิ้นส่วนและเครืองจักรเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันการส่งออกในประเทศคู่ค้าโดยรวมฟื้นตัวและเศรษฐกิจจีนทรงตัวและพอใจสถานการณ์ส่งออกที่เริ่มปรับตัวแข่งขันได้

แต่ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่มีความแน่นอน จึงคาดการณ์การส่งออกปี 2560 ว่าจะขยายตัวร้อยละ 0-1 แต่ยังเฝ้าระวังปัจจัยที่อาจกระทบการส่งออก โดยเฉพาะการปรับลดคาดการณ์การค้าโลกลดลง การพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในเดือนธันวาคม ส่งผลต่อค่าเงินบาทอ่อนเคลื่อนไหวที่ดอลลาร์สหรัฐละ 35 บาท บวกลบ 0.75 บาท รวมทั้งความตึงเครียดการเมืองระหว่างสหราชอาณาจักรและรัสเซีย ตลอดจนผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่ ซึ่งมีผลต่อนโยบายการค้าเสรีและอาจมีผลต่อการส่งออกไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง