คะแนนนิยม "ทรัมพ์" พลิกนำ หลัง "ฮิลลารี" เผชิญปมอีเมลบั่นทอนภาพลักษณ์

ต่างประเทศ
2 พ.ย. 59
07:03
1,077
Logo Thai PBS
คะแนนนิยม "ทรัมพ์" พลิกนำ หลัง "ฮิลลารี" เผชิญปมอีเมลบั่นทอนภาพลักษณ์
นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันพลิกกลับมามีคะแนนนิยมนำนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครต หลังนางคลินตันต้องเผชิญศึกหนักกรณีการใช้อีเมลส่วนตัวที่หวนกลับมาสร้างปัญหาบั่นทอนภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือ

วันนี้ (2 พ.ย.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดของสำนักข่าวเอบีซีร่วมกับวอชิงตัน โพสต์ ปรากฏว่านายโดนัลด์ ทรัมพ์ พลิกกลับมามีคะแนนนิยมนำนางฮิลลารี คลินตัน ร้อยละ 46 ต่อ 45 โดยมีค่าความคาดเคลื่อนอยู่ที่ร้อยละ 3

แม้จะเป็นการนำอยู่เพียง 1 จุด แต่เป็นครั้งแรกที่ทรัมพ์มีคะแนนนิยม นำนางคลินตันในผลโพลของเอบีซีกับวอชิงตัน โพสต์ นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สร้างความหวังให้กับผู้สนับสนุนของทรัมพ์ ซึ่งเชื่อว่าทรัมพ์จะมีโอกาสชนะการเลือกตั้ง จากอานิสงส์ที่เอฟบีไอรื้อฟื้นการสอบสวนกรณีการใช้อีเมลส่วนตัวของนางคลินตันเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ หลังพบข้อมูลใหม่ที่เกี่ยวพันกับการสอบสวน

 

 

แม้ว่ากรณีดังกล่าวจะเป็นประเด็นร้อนที่บั่นทอนความนิยม รวมทั้งทำลายภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของนางคลินตันในช่วงท้ายการหาเสียงก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 8 พฤศจิกายน แต่นางคลินตันยังคงมีคะแนนนิยมนำทรัมพ์ในผลโพลของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น โดยนำอยู่ร้อยละ 49 ต่อ 44

ด้านนายทรัมพ์ยังคงเดินหน้าโจมตีจุดอ่อนของนางคลินตันในประเด็นการใช้อีเมลส่วนตัว ล่าสุด เดินทางไปหาเสียงที่เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดาและประกาศกับผู้สนับสนุนว่าจะคว้าชัยชนะในรัฐนี้ให้ได้ ทรัมพ์ยังมุ่งการโจมตีไปที่จุดอ่อนของนางคลินตันในประเด็นการใช้อีเมลส่วนตัวและกล่าวหานางคลินตันติดสินบนนางลอเรตต้า ลินช์ รัฐมนตรียุติธรรม โดยจะให้นางลินช์ได้รับตำแหน่งอีกครั้ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงระบบที่ฉ้อฉล

หนังสือพิมพ์ยูเอสเอทูเดย์ในสหรัฐอเมริการายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมพ์ สามารถสร้างคะแนนนิยมได้ถึง 13 จุดภายในเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งทำให้ในขณะนี้นายทรัมพ์พลิกกลับมาชื่นชอบการสำรวจความนิยม หรือโพลอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ นายทรัมพ์เห็นด้วยกับทุกโพลที่ออกมาว่าเขามีคะแนนนำ แต่เมื่อปรากฏว่าคะแนนนิยมของเขาเกิดลดน้อยถอยลง นายทรัมพ์ก็จะหันมาบอกว่าโพลเหล่านั้นไม่ถูกต้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง