หยุดจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกชั่วคราว

สังคม
4 พ.ย. 59
12:54
1,154
Logo Thai PBS
หยุดจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกชั่วคราว
ประชาชนยังคงแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก บริเวณหน่วยจ่ายแลกกรมธนารักษ์ ภายในกระทรวงการคลังอย่างคับคั่ง จนอธิบดีกรมธนารักษ์ต้องประกาศหยุดจ่ายแลกชั่วคราว เพื่อกระจายออก 76 จังหวัด พร้อมกำหนดแสดงบัตรประชาชน เพื่อป้องกันการแลกซ้ำและให้เกิดความทั่วถึง

วันนี้ (4 พ.ย.2559) เป็นวันสุดท้ายที่กรมธนารักษ์จะเปิดจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก่อนปิดจ่ายแลกตลอดสัปดาห์หน้าเพื่อนับจำนวนและจัดสรรเหรียญให้ธนารักษ์จังหวัด คลังจังหวัด ทั้ง 76 แห่งทั่วประเทศ จังหวัดละไม่เกิน 7,000 เหรียญ แบ่งเป็นเหรียญชุด จังหวัดละ 4,000ชุด และเหรียญเปล่า 3,000 ชุด เพื่อกระจายเหรียญอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่าขณะนี้เหลือเหรียญที่ระลึกเกี่ยวกับพระองค์ 5 รุ่น จาก 24 รุ่น ได้แก่ รุ่นรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดิน เฉลิมพระชนมายุ 80 พรรษา รัชกาลที่ 9 ธนาคารพัฒนาเอเชีย 50 ปี ฝนหลวงพระราชทาน และรุ่นรางวัลอากิคอล่า คิดเป็นจำนวนไม่ถึง 1 ล้านเหรียญ พร้อมเพิ่มมาตรการจองคิว โดยต้องแสดงบัตรประชาชนพร้อมบัตรคิว 1 คน ต่อ 1 บัตร 1 เหรียญ หรือ 1 ชุด และจะเริ่มกลับมาเปิดจ่ายแลกอีกครั้ง ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2559

ขณะเดียวกันกรมฯ ยังได้รับพระบรมราชานุญาต และประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ให้ผลิตเหรียญกษาปณ์รุ่นใหม่ 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นฉลองการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และบีโอไอ ชนิดราคา 20 บาท รุ่นละ 400,000 เหรียญ พร้อมเตรียมจัดงานนิทรรศการเล่าเรื่องในเหรียญที่เกี่ยวกับพระองค์ ตั้งแต่ขึ้นครองราชย์จนถึงก่อนสวรรคต เพื่อแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในเดือนธันวาคม โดยในงานจะจำหน่ายจ่ายแลกเหรียญรุ่นใหม่ และรุ่นที่เหลือแก่ประชาชน ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์

พร้อมเตรียมผลิตเหรียญในพระราชพิธีเพลิงพระศพและเหรียญรัชกาลที่ 10 คาดว่าจะใช้กระบวนการประมาณ 1 ปี และยังไม่พบความผิดปกติ จากการกักตุนเหรียญหมุนเวียน แต่หากปริมาณลดลงผิดปกติ ก็พร้อมผลิตเข้าระบบเพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง