จับตา "เพนซิลเวเนีย" รัฐสวิงสเตท ชี้ชะตาผู้นำสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 59
18:55
343
Logo Thai PBS
จับตา "เพนซิลเวเนีย" รัฐสวิงสเตท ชี้ชะตาผู้นำสหรัฐฯ
โค้งสุดท้ายเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้มข้นขึ้นเมื่อเอฟบีไอประกาศจะรื้อฟื้นการสอบสวนการใช้อีเมลส่วนตัวรับ-ส่ง ข้อมูลในระหว่างการดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศของ"ฮิลลารี คลินตัน เรื่องนี้ทำให้คะแนนความนิยมของคู่แข่งอย่าง "โดนัลด์ ทรัมพ์" เริ่มตีตื้นขึ้นมา

อาคารก่ออิฐสีส้มในอุทยานประวัติศาสตร์แห่งชาติกลางเมืองฟิลาเดลเฟีย ในรัฐเพนซิลวาเนีย คือ สถานที่ประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกา ที่นี่คือจุดเริ่มต้นของประชาธิปไตยในประเทศที่ได้ชื่อว่ามีเสรีภาพมากที่สุดในโลกจุดสูงสุดของ "Independence Hall" ยังเคยเป็นที่แขวน "Liberty Bell" หรือระฆังแห่งเสรีภาพ ที่ถูกใช้เนื่องในโอกาสสำคัญๆมาแล้วหลายครั้ง เช่น ในการฉลองดินแดนใหม่ของชาวอังกฤษที่อพยพมาอาศัยอยู่ในเมืองนี้ และในวันประกาศอิสรภาพจากอังกฤษของสหรัฐอเมริกาในปี 2329 ระฆังแห่งเสรีภาพใบนี้ได้ทำหน้าที่ของมันจนกระทั่งแตกเสียหายและไม่สามารถซ่อมแซมได้อีก ก่อนจะถูกปลดลงมาเก็บรักษาไว้ในอาคารและได้กลายเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวต้องแวะมาชมเมื่อมาเยือนเมืองนี้

นอกจากจะเป็นดินแดนที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาแล้ว รัฐเพนน์ซิลเวเนีย ยังถือเป็นหนึ่งในสวิงสเตท สำคัญที่จะตัดสินได้ว่าใครจะเป็นผู้นำคนใหม่ของประเทศ ด้วยคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้ง หรือ Electoral college จำนวน 20 เสียง

ข้อมูลในอดีตชี้ให้เห็นว่าชัยชนะส่วนใหญ่ในรัฐเพนน์ซิลเวเนียเป็นของพรรครีพับลิกันจนกระทั่งในปี 1988 หรือเมื่อ 28 ปีที่ก่อน พรรคเดโมแครตสามารถพลิกกลับมาคว้าชัยชนะในรัฐนี้ ติดต่อกันถึง 6 สมัย

ชาวอเมริกันในเพนซิลเวเนีย ยังมั่นใจในตัว " ฮิลลารี "

หลังจากเอฟบีไอประกาศจะรื้อฟื้นกรณีสอบสวนการใช้อีเมลส่วนตัวในงานราชการ ของนางฮิลลารี คลินตัน ในระหว่างดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศขึ้นมาใหม่ แตกลับดูเหมือนว่าชาวอเมริกันในเพนซิลเวเนียจะยังคงเชื่อมั่นในตัวเธอ

เอลิซาเบธ ครุมรีน หนึ่งในผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อท่าทีของเอฟบีไอเกี่ยวกับเรื่อง ครุมรีน กล่าวว่าฮิลลารี ถูกโจมตีด้วยการรื้อฟื้นเรื่องใช้อีเมลส่วนตัวก่อนวันเลือกตั้ง และไม่อยากเชื่อว่าเอฟบีไอจะทำเช่นนี้ เพราะเป็นเรื่องไม่เหมาะสม และไม่มีอะไรมาเปลี่ยนใจไม่ให้เลือกฮิลลารีได้

ขณะที่ เฮดี ฮิตเติล ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต กล่าวว่า ประเด็นนี้ก็ไม่ทำให้ผู้สนับสนุนเดโมแครตอย่างเธอเปลี่ยนใจได้เช่นเดียวกัน และครอบครัวยืนยันและเลือกพรรคเดโมแครตมาตลอด และก็ไม่ต้องการให้โดนัลด์ ทรัมพ์ เป็นประธานาธิบดีเพราะเขาไม่มีความสามารถ แม้แต่จะควบคุมอารมณ์ตัวเอง

อย่างไรก็ตาม "รัฐเพนซิลเวเนีย" ถือเป็นเวทีแห่งสมรภูมิรบ หรือ Battleground ในศึกเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา รวมถึงครั้งนี้ และนี่คือเหตุผลที่ทำให้ครอบครัวคลินตันและโอบามา ตัดสินใจแสดงพลังเรียกเสียงสนับสนุนจากอเมริกันชนร่วมกันที่นี่ ในช่วงสุดท้ายของการหาเสียง

ขณะที่คู่แข่งคนสำคัญอย่าง นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ก็มุ่งมั่นที่จะมีชัยในรัฐนี้ให้ได้ ซึ่งทรัมพ์ ได้ส่งนางเมลานี ทรัมพ์ มากล่าวสุนทรพจน์ในเพนซิลเวเนียขณะที่ทรัมพ์จะเดินทางมาหาเสียงที่เมืองเฮอร์ชีย์ในวันศุกร์นี้

นอกจากนี้ นายทรัมพ์ ยังอัดฉีดโฆษณาโจมตีนางฮิลลารีในกรณีที่เอฟบีไอกำลังรื้อฟื้นการสอบสวนกรณีการใช้อีเมลส่วนตัวติดต่อในงานราชการ โดยมุ่งเน้นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอดีตสามีของผู้ช่วยคนสำคัญของเธอ ซึ่งนี่ถือเป็นเดิมพันที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่งที่ทรัมพ์ต้องทุ่มสุดตัว โดยเฉพาะในช่วงของการนับถอยหลังเข้าสู่ทำเนียบขาวในครั้งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง