น้ำท่วมเพชรบุรีเริ่มคลี่คลาย คาดกลับสู่ภาวะปกติใน 3 วัน

ภัยพิบัติ
4 พ.ย. 59
19:31
806
Logo Thai PBS
น้ำท่วมเพชรบุรีเริ่มคลี่คลาย คาดกลับสู่ภาวะปกติใน 3 วัน
ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีวันนี้ เริ่มทรงตัว หลังจากเอ่อล้นเข้าท่วมตัวเมืองติดต่อกันมา 4 วัน ขณะที่ชลประทานเพชรบุรี คาดวันพรุ่งนี้ (5 พ.ย.) ระดับในแม่น้ำเพชรบุรีที่ผ่านตัวเมืองจะลดลงต่ำกว่าตลิ่ง และจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 3 วัน

เขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีและ อ.บ้านแหลม เป็นพื้นที่ที่มีน้ำท่วมหนักที่สุด ขณะที่วันนี้ (4 พ.ย.) ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี เริ่มทรงตัวเพราะยังคงมีภาวะน้ำทะเลหนุนสูง แต่เริ่มเป็นสัญญาณที่ดีว่าน้ำท่วมเมืองเพชรบุรีจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ตามที่ชลประทานเพชรบุรี คาดว่าภายในเวลา 06.00น.วันพรุ่งนี้ (5 พ.ย.) ระดับในแม่น้ำเพชรบุรีที่ผ่านตัวเมืองจะลดลงต่ำกว่าตลิ่ง และจะกลับเข้าสู่ภาวปกติภายใน 3 วัน ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำน่าจะใช้เวลา 1 สัปดาห์

นายพลยุทธ อังกินันท์ รองนายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองเพชรบุรี กล่าวว่า ไม่คิดว่าน้ำจะท่วมเมืองเพชรบุรี เพราะแม้ในช่วงมีการระบายน้ำจากท้ายเขื่อนเพชรมาก 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่น้ำก็ไม่ท่วมถึงเขตเมือง ส่วนสาเหตุก็น่าจะเป็นเพราะพื้นที่ต้นน้ำอย่าง อ.ชะอำ อ.บ้านลาด อ.ท่ายาง ได้สร้างพนังกั้นน้ำเสร็จแล้วทำให้น้ำไม่มีที่ไปเทศบาล จึงเตรียมประชุมกรมชลประทานให้แก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืนเหมือนพื้นที่อื่น เช่น ใช้คลองธรรมชาติระบายน้ำ หรือสร้างคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเพชรบุรี

รองนายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองเพชรบุรี กล่าวว่า ความเสียหายในเขตพื้นที่เศรษฐกิจจังหวัดยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ แต่ย้ำว่าน้ำท่วมผิวการจราจรเป็นส่วนใหญ่ ส่วนความเสี่ยงของ จ.เพชรบุรี หากฝนตกหนัก วันที่ 7-8 นี้ ก็คาดจะทำให้ จ.เพชรบุรี ท่วมหนักกว่าเดิมแน่นอน ดังนั้นจังหวัดจึงเตรียมแผนอพยพผู้ป่วยติดเตียง รวมถึงเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังตลอดทั้งสัปดาห์แม้ว่าน้ำจะเริ่มลดลงแล้วก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง