ก.เกษตรฯ ประสาน มหาดไทย ขายข้าวตรงถึงมือผู้บริโภค ตัดทางพ่อค้าคนกลาง

เศรษฐกิจ
5 พ.ย. 59
18:50
1,645
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯ ประสาน มหาดไทย ขายข้าวตรงถึงมือผู้บริโภค ตัดทางพ่อค้าคนกลาง
กระทรวงเกษตรฯ เร่งประสานมหาดไทย เปิดจุดขายข้าวสารส่งตรงจากชาวนาถึงผู้บริโภค โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางมากขึ้น ส่วนปั้มบางจาก เริ่มกระจายข้าวหอมมะลิบรรจุถุง 20 ตันทั่วกรุงเทพ

มาตรการช่วยเหลือชาวนาในการขายข้าวให้ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง โดยเฉพาะในปั้มน้ำมันหลายแห่ง ที่เสนอเป็นตัวกลาง วันนี้ (5 พ.ย.2559) บริษัทบางจาก ปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) วางจำหน่ายข้าวหอมมะลิจากชาวนา 20,000 ถุง ในราคาทุนภายในปั๊มน้ำมันสาขากรุงเทพมหานครและปริมณฑลนำร่อง 100 แห่ง


นายพงษ์ชัย ชัยจิรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัทบางจาก กล่าวว่า ได้รับซื้อข้าวจากชาวนาของสหกรณ์การเกษตรพิมาย จ.นครราชสีมา สหกรณ์การเกษตรโนนสูง จ.นครราชสีมา และสหกรณ์การเกษตรปราสาท จ.สุรินทร์ ที่มีสมาชิกเกือบ 10,000 ราย นำข้าวหอมมะลิ 100% มาจำหน่ายนำร่องตลาดในปั๊มน้ำมันในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลรวม 100 แห่ง เฉลี่ยจำหน่ายปั๊มน้ำมันละ 200 ถุง เพื่อช่วยเหลือผู้เพาะปลูกข้าว

นายพงษ์ชัย กล่าวว่า  โดยล็อตแรกรับมาจำหน่ายรวม 20,000 ถุง หรือ 20 ตัน ราคาถุงละ 30 บาทต่อ 1 กิโลกรัม จากราคารับซื้อมาจากเกษตรกิโลกรัมละ 35 บาท และได้รับการตอบรับอย่างดีจากประชาชนขายหมด มียอดจองเพิ่มจำนวนมาก

ทั้งนี้ การนำข้าวจากกลุ่มสหกรณ์มาจำหน่าย จะช่วยในเรื่องคุณภาพข้าวและช่วยเหลือชาวนาได้ตรง และอนาคตจะนำข้าวหอมมะลิจากชาวนาถุงละ 5 กิโลกรัม มาจำหน่ายในปั๊มน้ำมัน ราคาถุงละ 125 บาท พร้อมกันนี้ จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายให้กับลูกค้าของบางจาก เมื่อซื้อข้าวด้วยบัตรเติมน้ำมันบางจากจะได้รับคะแนนสะสม


ด้านนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เตรียมประสานกระทรวงมหาดไทย ให้หาพื้นที่ขายข้าวให้กับชาวนาที่ต้องการขายข้าวโดยตรงสู่ผู้บริโภค นอกเหนือที่มีอยู่กว่า 1,000 แห่ง เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยลดปริมาณข้าวเข้าสู่ตลาดและยกระดับราคาข้าวให้สูงขึ้นได้ ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวจะต้องมีการปรับระบบการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการโดยลดพื้นที่ปลูกข้าวลง 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง