นักวิชาการไทยชี้ ผอ.เอฟบีไอกำลังถูกกดดันหนักจากกรณี "ฮิลลารี" ใช้อีเมลส่วนตัว

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 59
18:40
592
Logo Thai PBS
นักวิชาการไทยชี้ ผอ.เอฟบีไอกำลังถูกกดดันหนักจากกรณี "ฮิลลารี" ใช้อีเมลส่วนตัว
นักวิชาการไทยชี้ว่าผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) กำลังเผชิญกับการกดดันอย่างหนัก ในกรณีการใช้อีเมลส่วนตัวของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จากพรรคเดโมแครต

วันนี้ (7 พ.ย.2559) กรณีที่เกิดขึ้นทำให้นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคริพับลิกัน ไม่เชื่อว่าเอฟบีไอจะตรวจสอบอีเมลที่รื้อฟื้นการสอบสวนขึ้นมาใหม่ จำนวน 650,000 ฉบับได้ ภายในเวลาเพียง 8 วันเท่านั้น การสอบสวนกรณีอีเมลของนางคลินตันครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้ว และสิ่งที่เกิดขึ้นยังได้สร้างความสงสัยให้กับชาวอเมริกันทั้งประเทศ เนื่องจากเป็นการประกาศที่จะรื้อฟื้นการตรวจสอบในประเด็นนี้ ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่วันก่อนถึงวันเลือกตั้ง

ขณะที่ ผศ.วิบูลพงศ์ พูนประสิทธิ์ นักวิชาการจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า การที่นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอไม่ติดใจในอีเมลที่ตรวจสอบใหม่อาจมาจากหลายสาเหตุ นอกจากนี้ ยังอาจจะประเด็นเหตุผลส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากนายโคมีย์เป็นผู้ที่ให้การสนับสนุนพรรคริพับลิกันมาโดยตลอด ซึ่งเขาอาจจะถูกแรงกดดันจากพรรครีพับลิกัน ในกรณีที่หากนางคลินตันได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

แต่เสียงข้างมากในสภาคองเกรส ซึ่งเป็นของพรรคริพับลิกัน ทำให้เขาจะต้องชี้แจงประเด็นดังกล่าวต่อสภาคองเกรส ขณะเดียวกัน มีแรงกดดันจากพรรคเดโมแครตจากผลการตรวจสอบว่าไม่พบหลักฐานความผิดทางอาญาจากการรื้อฟื้นการสอบสวนใช้อีเมลส่วนตัวติดต่องานราชการของนางคลินตัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง