กองสลากฯ เตรียมบุกแหล่งรวมสลากชุด-ส่งจนท.นอกเครื่องแบบเฝ้าแผงค้า

สังคม
8 พ.ย. 59
21:08
497
Logo Thai PBS
กองสลากฯ เตรียมบุกแหล่งรวมสลากชุด-ส่งจนท.นอกเครื่องแบบเฝ้าแผงค้า
สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเตรียมส่งเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเฝ้าแผงค้าสลาก ป้องกันการจำหน่ายเกินราคา พร้อมขู่ทลายแหล่งยี่ปั๊วจัดชุดสลากให้รายย่อยขายเกินราคา

พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับข้อมูลแหล่งจัดชุดสลาก ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีจำนวน 7-8 ราย หากยังดำเนินการรวมชุดสลากจำหน่ายให้รายย่อย จนทำให้ราคาขายเกินราคา 80 บาท เจ้าหน้าที่จะบุกทลายแหล่งจัดชุดสลากตามเบาะแสที่ได้รับ

ขณะเดียวกันจะจัดทหารและตำรวจนอกเครื่องแบบเฝ้าแผงค้าสลากขนาดกลางและใหญ่ หากจำหน่ายเกินราคาจะจับทันทีตามคำสั่ง คสช. โดยเฉพาะงวดวันที่ 16 ธ.ค.2559 ซึ่งเป็นงวดแรกหลังการทำสัญญาผู้ค้ารอบใหม่ นอกจากจะตัดสิทธิ์จำหน่ายแล้ว ยังพิจารณาใช้โทษจำคุก 1 เดือนเพิ่มเติม จากเดิมที่ใช้แต่โทษปรับ 10,000 บาทเท่านั้น

สำหรับปัญหาการรับจ้างจองสลากผ่านตู้เอทีเอ็ม ซึ่งมีผู้รับจ้างจองซื้อให้ยี่ปั๊วไปรวมชุดจำหน่ายนั้น อยู่ระหว่างหามาตรการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนผู้ค้ารายย่อยเดินขายเกินราคา ถูกจับแล้วกว่า 1,000 ราย ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20-30 ปีและไม่ยอมบอกต้นทางที่รับสลากมา

นอกจากนี้ สำนักงานสลากฯ ยังมีแนวคิดปรับรูปแบบสลาก จากใบละ 40 บาท หรือคู่ละ 80 บาท ให้เป็นใบละ 80 บาท เพื่อป้องกันความสับสนและประหยัดต้นทุนการพิมพ์ โดยคงจำนวนสลากที่ 60 ล้านฉบับและเงินรางวัลตามเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง