"ทรัมพ์" อาจพลิกโพล ชนะตามคำทำนายนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 59
10:21
715
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" อาจพลิกโพล ชนะตามคำทำนายนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่
ผลการนับคะแนนที่แล้วเสร็จไปแล้วร้อยละ 30 " โดนัลด์ ทรัมพ์" อาจเกิดการพลิกโผ แบบถล่มทลายขึ้นตามที่นักวิชาการชื่อดัง ทำนายไว้

เกาะติดการเลือกตั้งประธานธิบดีสหรัฐอเมริกา เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (9 พ.ย. 2559)ตามเวลาประเทศไทย  ผลการนับคะแนนที่แล้วเสร็จไปประมาณ ร้อยละ 30 ปรากฏว่า นายโดนัลด์ ทรัมพ์ จากพรรครีพับลิกันได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งหรืออิเลคโตรัลคอลเล็จ 137 เสียง

ซึ่งขาดอยู่อีก 133 เสียงก็จะครบเกณฑ์ขั้นต่ำ 270 คะแนน ที่จะได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกา ด้านนางฮิลลารี่ คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตได้ 104 เสียง ขาดอีก166 เสียงสำหรับเกณฑ์ขั้นต่ำ 270

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา จะตัดสินกันที่คะแนนอิเลคโตรัลคอลเล็จ ไม่ใช่ปอปปูลาร์โหวต หรือการกาบัตรของประชาชนโดยตรง เพราะเป็นการเลือกตั้งแบบทางอ้อม

หากสถานการณ์ยังคงดำเนินไปเช่นนี้ ก็เป็นไปได้ว่าจะเกิดการพลิกล็อค ทั้งผลโพลก่อนการเลือกตั้ง และเอ็กซิทโพลจำนวนมาก ที่ออกมาว่านางฮิลลารี่มีแนวโน้มจะเป็นผู้ชนะ

เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมาศาสตราจารย์อัลลัน ลิชต์แมน ผู้ที่โด่งดังจากการทำนายผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ถูกมาทั้ง 8 ครั้งตลอด 30 ปีก็พยากรณ์ว่านายทรัมพ์อาจจะชนะ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง