"ฮิลลารี คลินตัน" แถลงรับความพ่ายแพ้เลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
10 พ.ย. 59
14:53
324
Logo Thai PBS
"ฮิลลารี คลินตัน" แถลงรับความพ่ายแพ้เลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ
นางฮิลลารี คลินตัน ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้และหวังว่านายโดนัลด์ ทรัมพ์จะเป็นประธานาธิบดีที่ประสบความสำเร็จของชาวอเมริกันทุกคน ขณะที่หลายเมืองใหญ่เกิดการประท้วงผลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาโดยชาวอเมริกันที่ไม่พอใจผลการเลือกตั้ง

นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนของพรรคเดโมแครต ยอมรับว่า ความพ่ายแพ้ในครั้งนี้เจ็บปวดและจะอยู่ไปอีกนาน แต่อย่างไรก็ดีนายโดนัลด์ ทรัมพ์ กำลังจะขึ้นเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา และหวังว่าเขาจะเป็นประธานาธิบดีที่ประสบความสำเร็จสำหรับชาวอเมริกันทุกคน

สิ่งที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่าความแตกแยกในประเทศร้าวลึกมากกว่าที่คิดไว้ แต่เธอยังคงเชื่อมั่นในสหรัฐอเมริกาและจะเป็นเช่นนี้ตลอดไป พร้อมกล่าวว่าพวกเราจะต้องเปิดใจและให้โอกาสนายทรัมพ์ในการเป็นผู้นำ

ผลการเลือกตั้งที่ออกมาทำให้เกิดการประท้วงในเมืองใหญ่หลายแห่งทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ฐานเสียงของพรรคเดโมแครต เช่น แอตแลนตา รัฐจอร์เจีย, ออสติน รัฐเท็กซัส, บอสตัน รัฐแมสซาชูเซท, นครชิคาโก้ รัฐอิลลินอยส์, เดนเวอร์ รัฐโคโลราโด้, ฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลวาเนีย, พอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน, ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย, ซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน

การประท้วงบางแห่งมีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก ซึ่งบางคนชูป้ายที่มีข้อความว่า "ทรัมพ์ไม่ใช่ประธานาธิบดีของพวกเขา" รวมถึงระบุว่าทรัมพ์เป็นตัวแทนของความเกลียดชังและการทุจริตคอร์รัปชั่น

ส่วนที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กลุ่มผู้ต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติออกมาแสดงพลังต่อต้านนายทรัมพ์ที่หน้าสถานทูตสหรัฐฯ และเปรียบนายทรัมพ์เป็นฮิตเลอร์ ผู้นำนาซีเยอรมัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง