"ทรัมพ์" ปรับคณะทำงานเปลี่ยนผ่านอำนาจ ตั้งลูกชาย 3 คนเป็นที่ปรึกษา

ต่างประเทศ
12 พ.ย. 59
13:27
2,348
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" ปรับคณะทำงานเปลี่ยนผ่านอำนาจ ตั้งลูกชาย 3 คนเป็นที่ปรึกษา
นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เริ่มปฏิบัติภารกิจอันดับแรก ด้วยการปรับเปลี่ยนคณะทำงานดูแลการเปลี่ยนผ่านอำนาจ โดยให้นายไมค์ เพนช์ ว่าที่รองประธานาธิบดี เป็นประธานคณะทำงาน แทนนายคริส คริสตี้ ที่ดูแลเรื่องนี้มาตั้่งแต่ก่อนที่ทรัมพ์จะคว้าชัยชนะ

ทีมงานของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ รวมทั้งบรรดาลูกๆ รวมตัวกันที่อาคารทรัมพ์ ทาวเวอร์ ในมหานครนิวยอร์ก เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการเปลี่ยนผ่านอำนาจสู่ทำเนียบขาว ก่อนจะมีแถลงการณ์ในเวลาต่อมา โดยนายทรัมพ์ได้มอบหมายให้นายไมค์ เพนช์ ว่าที่รองประธานาธิบดี เป็นประธานคณะทำงานแทนนายคริส คริสตี้ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซี ซึ่งถูกลดบทบาทเป็นรองประธาน หลังจากที่เคยดูแลเรื่องนี้มาเป็นเวลาหลายเดือนก่อนที่ทรัมพ์จะคว้าชัยในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2559 แบบพลิกความคาดหมาย

นอกจากนี้นายทรัมพ์ยังประกาศรายชื่อคณะกรรมการบริหาร 16 คน ที่จะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำในเรื่องการเปลี่ยนผ่านอำนาจและการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนในแวดวงการเมืองที่สนับสนุนเขา โดยมีลูกชาย 3 คนของนายทรัมพ์รวมอยู่ด้วย

นอกจากจะปรับคณะทำงานเปลี่ยนผ่านอำนาจแล้ว ทีมงานของนายทรัมพ์ยังเริ่มหารือถึงบุคคลที่เหมาะสมจะมารับตำแหน่งในรัฐบาล เพื่อแบ่งเบาภาระหน้าที่ที่เขาจะต้องเริ่มลงมือทำทันทีหลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

มีรายงานว่านายทรัมพ์จะคงสาระสำคัญบางส่วนของกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพของประธานาธิบดีบารัค โอบามา หรือ "โอบามาแคร์" หลังจากที่เคยประกาศระหว่างการหาเสียงว่าจะยกเลิกกฎหมายฉบับนี้

ด้านนายมิช แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาเปิดเผยว่า เขาและนายพอล ไรอันจะทำงานร่วมกับนายทรัมพ์เพื่อให้แน่ใจว่าอะไรเป็นภารกิจสำคัญอันดับแรก เมื่อเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

นายแมคคอนเนลยังคาดการณ์ด้วยว่า การปฏิรูปภาษีและการแต่งตั้่งผู้พิพากษาศาลสูงสุด จะเป็นภารกิจอันดับต้นและมั่นใจว่ารัฐบาลภายใต้การนำของทรัมพ์ จะเริ่มต้นด้วยดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง