ถือฤกษ์ 14.09 น.พรุ่งนี้ บวงสรวงตัดไม้จันทน์หอม เตรียมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง

สังคม
13 พ.ย. 59
12:46
704
Logo Thai PBS
ถือฤกษ์ 14.09 น.พรุ่งนี้ บวงสรวงตัดไม้จันทน์หอม เตรียมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง
เจ้าหน้าที่เข้าเตรียมพร้อมมณฑลพิธี ประกอบพิธีบวงสรวงตัดไม้จันทน์หอมเพื่อใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภายในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ก่อนจะมีพิธีตัดอย่างเป็นทางการ วันพรุ่งนี้

วันนี้ (13 พ.ย.2559) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดเตรียมสถานที่บริเวณมณฑลพิธีบวงสรวงตัดไม้จันทน์หอมบริเวณต้นไม้จันทน์หอม ต้นที่ 15 หลังที่ทำการอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ก่อนที่วันพรุ่งนี้ (14 พ.ย.) จะเริ่มประกอบพิธีบวงสรวงและตัดไม้จันทน์หอมเพื่อใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตั้งโต๊ะสำหรับพิธีบวงสรวงและตั้งเครื่องสังเวย รวมถึงตั้งเต็นท์ ส่วนมณฑลพิธี พร้อมปรับพื้นที่รองรับประชาชนที่จะมาร่วม ซึ่งคาดว่าจะเสร็จเรียบร้อยช่วงเย็นวันนี้

นายนิธิ อาจสมรรถ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่าไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพบริเวณมณฑลพิธีวันนี้ เนื่องจากต้องการทุกอย่างมีความพร้อมสมบูรณ์ รวมทั้งต้องรอรายละเอียดขั้นตอนจากสำนักพระราชวัง สำหรับฤกษ์ประกอบพิธีพรุ่งนี้จะเริ่มตั้งแต่เวลา 14.09-14.39 น. มีนายวุฒิ สุมิตร รองราชเลขาธิการ สำนักราชเลขาธิการ เป็นผู้ประกอบพิธีบวงสรวงและตัดไม้จันทน์หอมโดยขั้นตอนการตัดจะเป็นไปตามพระราชประเพณีโบราณ เริ่มตั้งแต่ใช้ขวานทองฟันที่ต้นไม้จันทน์หอมต้นที่ 15 เป็นปฐมฤกษ์ เมื่อเสร็จตามขั้นตอนแล้ว จึงจะจึงดำเนินการตัดต้นจันทน์หอมที่เหลืออีก 3 ต้น พร้อมกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง