“ทรัมพ์” ดึงคนใกล้ชิดช่วยหนุนเป็น ปธน.สหรัฐฯ ขึ้นเป็นคณะทำงานทำเนียบขาว

ต่างประเทศ
14 พ.ย. 59
12:42
234
Logo Thai PBS
“ทรัมพ์” ดึงคนใกล้ชิดช่วยหนุนเป็น ปธน.สหรัฐฯ ขึ้นเป็นคณะทำงานทำเนียบขาว
โดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เริ่มแต่งตั้งคณะทำงาน ดึงบุคคลใกล้ชิดที่ช่วยสนับสนุนจนชนะเลือกตั้ง ขึ้นรับตำแหน่งหัวหน้าคณะทำงานและหัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ในทำเนียบขาว

วันนี้ (14 พ.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมงานที่ดูแลเรื่องการเปลี่ยนผ่านอำนาจของ นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ ประกาศแต่งตั้ง นายไรนซ์ พรีบัส ประธานคณะกรรมการพรรครีพับลิกัน ดำรงตำแหน่งสำคัญเป็นหัวหน้าคณะทำงานในทำเนียบขาว โดยจะเป็นผู้กำหนดแนวทา การทำงานในทำเนียบชาว และเป็นผู้ประสานงานกับสภาคองเกรส รวมถึงรัฐบาล

ที่ผ่านมา นายพรีบัส มีบทบาทเป็นโซ่ข้อกลาง เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง นายทรัมพ์ กับสมาชิกคนสำคัญในพรรครีพับลิกัน นอกจากนี้ นายพรีบัส ยังใกล้ชิดกับ นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดียวกันด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่ออีกว่า ขณะที่ นายสตีเฟน แบนนอน หัวหน้าฝ่ายหาเสียงของนายทรัมพ์ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ แม้ว่า นายแบนนอน ไม่เคยมีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อน

โดน นายแบนนอน เคยเป็นทหารเรือ นักการธนาคาร ผู้กำกับภาพยนตร์ฮอลลีวูด และนักทำสารคดีแนวอนุรักษ์นิยม ล่าสุดเป็นประธานบริหารของ "เบรทบาท" สื่อออนไลน์แนวอนุรักษ์นิยม ที่มีคนติดตามอ่านมากที่สุดประมาณ 17 ล้านคน ในสหรัฐฯ

นอกจากนี้ นายแบนนอน เคยประกาศว่า จะทำให้เว็บไซต์เบรทบาทเป็นฮัฟฟิงตัน โพสต์ ของฝ่ายขวา ซึ่งในช่วงที่ นายทรัมพ์ หาเสียง นายแบนนอนได้วางมือจากการบริหารงานชั่วคราว เพื่อมาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายหาเสียงให้กับนายทรัมพ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง