น้องชาย "ธวัชชัย อนุกูล" จี้กระทรวงยุติธรรมเปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิต

อาชญากรรม
15 พ.ย. 59
19:38
388
Logo Thai PBS
น้องชาย "ธวัชชัย อนุกูล" จี้กระทรวงยุติธรรมเปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิต
กว่า 2 เดือนแล้วที่คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของกระทรวงยุติธรรม สอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตนายธวัชชัย อนุกูล แต่จนถึงวันนี้น้องชายของนายธวัชชัย ยืนยันว่า ยังไม่ได้รับการชี้แจงว่าพี่ชายของเขาเสียชีวิตด้วยสาเหตุอะไร

วันนี้ (15 พ.ย.2559) นายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายนายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาคดีออกโฉนดที่ดินมิชอบที่เสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัวของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยื่นคำร้องต่อกระทรวงยุติธรรมเป็นครั้งที่ 4 นับตั้งแต่พี่ชายของเขาเสียชีวิต โดยครั้งนี้นายชัยณรงค์ขอให้เปิดเผยผลการตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตนายธวัชชัย ซึ่งการสอบสวนเสร็จสิ้นนานแล้วแต่ยังไม่ได้รับผลการสอบสวน

นายชัยณรงค์ระบุว่า ต้องการทราบผลการสอบสวนเพื่อตัดสินใจดำเนินการต่อ เขากล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ได้ต้องการหาคนผิด แต่เป็นสิทธิของคนในครอบครัวที่จะรู้ผลการสอบสวน และยังเคลือบแคลงใจกับพฤติกรรมเจ้าหน้าที่บางคนที่พยายามโน้มน้าวให้เชื่อว่าพี่ชายฆ่าตัวตายเอง ซึ่งผลขัดแย้งกับการสอบสวนของตำรวจที่มีข้อมูลว่ามีคนอื่นทำให้เสียชีวิต

นายธวัชชัย อนุกูล อายุ 66 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงาซึ่งเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีทุจริตออกโฉนดที่ดินมูลค่านับหมื่นล้าน ถูกจับกุมที่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2559 และเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวที่ห้องควบคุม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถ.แจ้งวัฒนะ ช่วงเช้ามืดวันที่ 30 ส.ค.2559 โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่านายธวัชชัยผูกคอตัวเองกับประตูจึงได้รีบนำส่ง รพ.มงกุฎวัฒนะ แต่นายธวัชชัยเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

การเสียชีวิตนายธวัชชัย มีเงื่อนงำหลายข้อ ช่วงแรกมีรายงานว่าเขาใช้เสื้อผูกคอตาย ต่อมาพบว่าว่าเป็นถุงเท้า นอกจากนี้ญาติยังตั้งข้อสังเกตว่า รอยรัดที่คอมีขนาดเล็กจึงเชื่อว่าน่าจะเป็นรอยเชือกมากกว่าถุงเท้า รวมทั้งประเด็นที่ว่า ใบแจ้งการตายระบุว่าตับแตกเลือดออกในช่องท้อง ร่วมกับขาดอากาศหายใจ แต่ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ ระบุว่าเจ้าหน้าที่ดีเอสไอแจ้งทีมแพทย์ฉุกเฉินว่ามีคนเป็นลมหมดสติ

ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอระบุว่า การสอบสวนทางวินัยเจ้าหน้าที่ควบคุมผู้ต้องหาของดีเอสไอที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันที่นายธวัชชัยเสียชีวิต พบว่าเจ้าหน้าที่มีความบกพร่องฐานให้การไม่ตรงความจริง ปกปิดข้อเท็จจริงผู้บังคับบัญชา กรณีที่รายงานเพียงว่านายธวัชชัย "เป็นลมหมดสติ"

คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกระทรวงยุติธรรม มีนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ อธิบดีกรมคุ้มครองเด็กและเยาวชน เป็นประธาน เมื่อวันที่ 5 ต.ค.2559 นายวิศิษฏ์แถลงผลการสอบสวนของคณะกรรมการฯ ว่า ผลการชันสูตรพลิกศพจากคณะแพทย์ 4 หน่วยงานตรงกัน แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ และเตรียมส่งให้พนักงานสอบสวนประกอบสำนวนคดี

ด้าน พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ระบุผลการรวบรวมพยานหลักฐาน สอบบุคคลที่เกี่ยวข้อง สรุปสำนวนส่งอัยการสูงสุด โดยระบุว่าเชื่อว่านายธวัชชัยถูกบุคคลอื่นทำให้เสียชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง