สำนักช่างสิบหมู่เตรียมพร้อมสถานที่ดูแลงานก่อสร้างพระโกศจันทน์

สังคม
18 พ.ย. 59
17:07
347
Logo Thai PBS
สำนักช่างสิบหมู่เตรียมพร้อมสถานที่ดูแลงานก่อสร้างพระโกศจันทน์
สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เตรียมพร้อมสถานที่ดูแลงานก่อสร้างพระโกศจันทน์ และงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

วันนี้ (18 พ.ย.2559) สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร นำผ้าลายทองย่นที่นำเข้าจากประเทศจีน ซึ่งมีความยาว 10,500 เมตร มาเก็บไว้ หลังจากถูกส่งมาถึงเมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) เพื่อเตรียมนำไปประดับตกแต่งพระโกศในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

 

ขณะที่เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันนี้ นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากรได้ตรวจความพร้อมสถานที่ ซึ่งจะใช้เป็นที่เขียนแบบและดำเนินการเพื่อก่อสร้างพระโกศจันทน์ โดยการเขียนแบบพระโกศจันทน์เสร็จแล้วร้อยละ 80 แต่จะเริ่มดำเนินการสร้างได้ ก็ต่อเมื่อได้รับมอบไม้จันทน์หอมที่ผ่านพิธีบวงสรวง

 

 

สำหรับงานในความรับผิดชอบของสำนักช่างสิบหมู่ จะเกี่ยวข้อง 4 ด้านในงานพระราชพิธีพระบรมศพฯ ได้แก่ งานด้านปราณีตศิลป์, งานปติมกรรม, งานสร้างพระโกศ เพื่อบรรจุพระบรมอัฐิ และงานซ่อมแซมตกแต่ง ราชรถ ราชยาน ส่วนกำหนดการรายละเอียดแผนงานต่างๆ ยังไม่ได้กำหนดแน่ชัด รวมถึงกำหนดวันที่เริ่มก่อสร้างพระเมรุมาศที่ท้องสนามหลวง

 

 

นอกจากนี้ จะใช้สถานที่ที่สำนักช่างสิบหมู่เป็นหลักสำหรับการทำงาน และมีแนวคิดว่าประชาชนหลายคนต้องการขอมีส่วนร่วมในงานพระบรมศพ จึงมีแนวคิดจะเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่มีฝีมือเข้าร่วมช่วยกันในงานด้านการแกะสลัก, ฉลุลวดลาย และขัดกระดาษทราย เป็นต้น ให้มาร่วมทำงานนี้ด้วยกัน ซึ่งกรมศิลปากรจะประกาศรายละเอียดที่ชัดเจนหลังจากนี้อีกครั้ง เนื่องจากขณะนี้เป็นเพียงแนวคิด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง