หมายจับที่ 3 "พระธัมมชโย" กรณีบุกรุกป่าเขาใหญ่สร้างศูนย์ปฎิบัติธรรม

อาชญากรรม
18 พ.ย. 59
21:16
1,778
Logo Thai PBS
หมายจับที่ 3 "พระธัมมชโย" กรณีบุกรุกป่าเขาใหญ่สร้างศูนย์ปฎิบัติธรรม
หมายจับพระธัมมชโยที่ออกมาเมื่อวานนี้ (17 พ.ย.2559) เชื่อมโยงกับการก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมรุกป่าที่เขาใหญ่ ถือเป็นหมายจับที่ 3 ต่อเนื่องจากคดีรุกป่าที่ จ.เลย และคดีรับของโจรสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

ผลการตรวจสอบการบุกรุกแผ้วถางป่าเพื่อก่อสร้างศูนย์ปฎิบัติธรรม เวิลด์พีซวัลเลย์ เขาใหญ่ เป็นหลักฐานที่ศาลจังหวัดสีคิ้วอนุมัติหมายจับพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เมื่อวานนี้ (17 พ.ย.2559) หมายจับนี้ถือเป็นหมายจับที่ 3 ของพระธัมมชโย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ศาลอาญาอนุมัติหมายจับพระธัมมชโยตามคำร้องของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ฐานสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงินและรับของโจร กรณีรับเงินจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น วันที่ 15 สิงหาคม ศาลจังหวัดเลยอนุมัติหมายจับพระธัมมชโยฐานบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ กรณีจัดสร้างสวนป่าหิมวันต์ สาขาธรรมกาย อ.ภูเรือ จ.เลย

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าตำรวจพร้อมดำเนินการจับพระธัมมชโยตามกฏหมาย แต่ต้องเหมาะกับเวลาและสถานที่

หลังศาลสีคิ้วอนุมัติหมายจับ ทางวัดพระธรรมกายออกมาชี้แจงพร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยระบุว่าศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซวัลเลย์ มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องและไม่ได้รุกที่เขตป่าสงวน หรือที่ดิน สปก.

สำหรับคดีของพระธัมมชโย กรณีที่เกี่ยวข้องกับการร่วมกันฟอกเงินและรับของโจรจากอดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น พนักงานสอบสวนดีเอสไอส่งสำนวนฟ้องต่ออัยการไปแล้ว แต่มีการเลื่อนการสั่งคดีฟ้องมาแล้ว 4 ครั้ง รายละเอียดการเลื่อนสั่งฟ้องแต่ละครั้งพนักงานอัยการสั่งให้ดีเอสไอไปหาหลักฐานมาเพิ่ม รวมทั้งยืนยันจะให้มีการนำตัวพระธัมมชโยมาแจ้งข้อหาและสอบสวนก่อน ทำให้การนัดสั่งคดีในวันที่ 30 พ.ย.2559 ซึ่งเป็นนัดที่ 5 ถูกจับตามองว่าจะมีการสั่งคดี หรือเลื่อนอีกหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง