สถานทูตไทย เตรียมช่วยเหลือคนไทยถูกกักตัว ตม.เกาหลีใต้ 60 คน กลับไทย

ต่างประเทศ
18 พ.ย. 59
22:21
42,757
Logo Thai PBS
สถานทูตไทย เตรียมช่วยเหลือคนไทยถูกกักตัว ตม.เกาหลีใต้ 60 คน กลับไทย

วันนี้ (18 พ.ย.2559) มีข้อความที่ได้รับการสื่อสารในสังคมออนไลน์ว่า กลุ่มคนไทยจำนวนหนึ่ง ประมาณ 70 คน ถูกกักตัวไว้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสนามบินอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ จากข้อความที่ถูกกล่าวถึงในสื่่อออนไลน์ บางคนถูกควบคุมตัวมาแล้ว 3-4 วัน ยังติดต่อกับสถานทูตไทยในเกาหลีใต้ เพื่อขอรับความช่วยเหลือไม่ได้

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ติดต่อไปยังหนึ่งในคนไทยที่ถูกกักตัว ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ ให้ข้อมูลว่า เดินทางจากประเทศไทยเมื่อเวลา 01.50 น.ของวันที่ 17 พ.ย. พร้อมกับเพื่อนรวม 3 คน ถึงประเทศเกาหลีใต้ สนามบินอินชอน เวลาประมาณ 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

หลังจากนั้นเธอและเพื่อน ได้ถูกกักตัวที่ ตม. ช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ ไม่ได้แจ้งเหตุผลให้เข้าใจ ถึงสาเหตุการกักตัว จนกระทั่งเวลาประมาณเที่ยงคืน เจ้าหน้าที่ได้ย้ายตัวไปยังห้องควบคุมตัวชั้นล่างของ ตม.ภายในสนามบิน และได้พบกับคนไทยที่ถูกคุมตัวอยู่แล้วประมาณ 60 คน  บางกลุ่มถูกควบคุมตัวมาแล้ว 3-4 วัน  มีเพียงอาหารที่เป็นแฮมเบอร์เกอร์และน้ำดื่มจากเจ้าหน้าที่สายการบิน  ส่วนความเป็นอยู่มีห้องน้ำ 2 ห้อง

ขณะนี้ได้รับการปล่อยตัวจากห้องควบคุมตัวด้านล่างของสนามบินแล้วเมื่อเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น แต่ยังคงจำกัดบริเวณให้อยู่ภายในตัวอาคารแห่งหนึ่งภายในสนามบิน สามารถมองเห็นภายนอก และสามารถซื้ออาหารรับประทานตามร้านค้าภายในสนามบินได้ แต่ไม่อนุญาตให้นั่งรถไฟฟ้าเดินทางออกนอกสนามบิน ส่วนการเดินทางกลับ ผู้หญิงคนนี้ เปิดเผยกับไทยพีบีเอส อีกว่า ยังรอความชัดเจนของการส่งตัวกลับ เนื่องจากได้รับแจ้งว่าต้องรอเดินทางกลับด้วยสายการบินที่จองตั๋วกลับไว้  ตามกำหนดการเดินทางเดิมวันที่ 21 พ.ย.นี้

นอกจากนั้น วันนี้มีคนไทย เดินทางกลับไปแล้ว 10 คน และมีข้อมูลว่าพรุ่งนี้จะเดินทางกลับอีก 16 คน  แต่คนไทยทั้งหมด ไม่ได้เดินทางกลับพร้อมกันได้ เนื่องจากต้องขึ้นอยู่กับที่นั่งว่างของแต่ละเที่ยวบิน..

ล่าสุดเวลาประมาณ 22.00 น.เวลาในไทย ผู้หญิงคนที่ให้ข้อมูลกับไทยพีบีเอส บอกว่า ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในเกาหลีใต้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง