ชุมนุมประท้วงต่อต้านการประชุมเอเปกในเปรู

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 59
08:31
179
Logo Thai PBS
ชุมนุมประท้วงต่อต้านการประชุมเอเปกในเปรู
ชาวกรุงลิมาออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก(เอเปก) ที่เอื้อประโยชน์แต่ชาติมหาอำนาจ

วันนี้ (19 พ.ย.2559) ชาวกรุงลิมาและกลุ่มชนพื้นเมือง รวมตัวประท้วงตามท้องถนนเพื่อแสดงพลังต่อต้านข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) และการประชุมสุดยอดเอเปกที่เปรูเป็นเจ้าภาพ ซึ่งมีผู้นำจากทั่วโลกเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม รวมทั้งประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ โดยผู้ประท้วงพากันตะโกนขับไล่ประธานาธิบดีโอบามา และบอกว่าชาติตะวันตกไม่ได้ให้ผลประโยชน์อะไรแก่เปรู และไม่ได้ทำอะไรเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ

การประท้วงมีขึ้นในขณะที่ผู้นำชาติสมาชิกเอเปกเริ่มการประชุมสุดยอดร่วมกันเมื่อวานนี้ เพื่อหาทางกอบกู้หวังให้กับการค้าในภูมิภาค ท่ามกลางความวิตกว่าการที่นายโดนัลด์ ทรัมพ์ คว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเป็นลางร้าย เพราะทรัมพ์ประกาศคัดค้านข้อตกลง ทีพีพี ระหว่างการหาเสียง

นอกจากนี้ที่ประชุมยังถูกครอบงำจากความวิตกเกี่ยวกับกระแสต่อต้านโลกาภิวัฒน์ที่เพิ่มมากขึ้นในชาติตะวันตก ซึ่งเป็นผลมาจากการว่างงานภาวะเศรษฐกิจที่บีบรัดและอิทธิพลของจีนในเวทีการค้าโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง