"ทรัมพ์" กลับลำไม่เอาผิด "คลินตัน" คดีอีเมลอื้อฉาว

ต่างประเทศ
23 พ.ย. 59
07:42
157
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" กลับลำไม่เอาผิด "คลินตัน" คดีอีเมลอื้อฉาว
นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่ายังไม่มีแผนการในการดำเนินคดีกับนางฮิลลารี คลินตัน ในกรณีการใช้อีเมลส่วนตัวติดต่องานราชการ ขณะที่โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่านายทรัมพ์ได้หารือร่วมกับผู้นำสหรัฐฯ อีกครั้ง

นายจอช เออร์เนสต์ โฆษกทำเนียบขาว ออกมาเปิดเผยว่านายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45 ได้เข้าหารือกับนายบารัก โอบามาอีกครั้ง หลังจากที่ทั้งคู่เคยหารือร่วมกันมาแล้วครั้งหนึ่งเกี่ยวกับการเปลี่ยนถ่ายอำนาจเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

นอกจากนี้นายเออร์เนสต์ยังระบุว่า การที่นายทรัมพ์ประกาศในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งว่าจะดำเนินคดีนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในกรณีการใช้อีเมลส่วนตัวขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสามารถทำได้อย่างอิสระโดยไม่มีการแทรกแซงจากฝ่ายการเมืองหรือทำเนียบขาว ซึ่งเป็นหลักการที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทุกคนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันยึดมั่นมาตลอด

ถ้อยแถลงของโฆษกทำเนียบขาวมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้นางเคลลีแอนน์ คอนเวย์ ผู้จัดการคณะรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของนายทรัมพ์ประกาศว่า นายทรัมพ์ไม่มีแผนการที่จะดำเนินคดีกับนางคลินตันแล้ว

หากนายทรัมพ์ไม่ดำเนินการจริงจะถือเป็นการกลับลำนโยบายที่นายทรัมพ์เคยหาเสียงไว้ว่าจะตั้งคณะอัยการพิเศษขึ้นมาสอบสวนกรณีการใช้อีเมลส่วนตัวของนางคลินตันและจะดำเนินคดีนางคลินตันอย่างถึงที่สุด

ขณะที่นายทรัมพ์ได้ใช้โอกาสในการเดินทางไปพบปะกับกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ไม่อยากทำร้ายครอบครัวคลินตัน เนื่องจากนางคลินตันเผชิญกับปัญหาต่างๆ มามากพอแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง