เลขาธิการนาโตเผยว่าที่ ปธน.สหรัฐฯ พร้อมสนับสนุนนาโตต่อไป

ต่างประเทศ
25 พ.ย. 59
08:12
295
Logo Thai PBS
เลขาธิการนาโตเผยว่าที่ ปธน.สหรัฐฯ พร้อมสนับสนุนนาโตต่อไป
เลขาธิการองค์การนาโต เปิดเผยว่านายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา พร้อมให้การสนับสนุนองค์การนาโตต่อไป หลังจากได้มีการหารือผ่านทางโทรศัพท์

นายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) เปิดเผยระหว่างการเดินทางเยือนมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ว่า นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ยังคงสนับสนุนองค์การนาโตและยึดมั่นในหลักการป้องกันร่วมกันต่อไป หลังจากที่นายทรัมพ์ได้หารือกับนายสโตลเตนเบิร์กผ่านทางโทรศัพท์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายสโตลเตนเบิร์ก ระบุอีกว่า ไม่ได้รู้สึกกังวลใจต่อท่าทีของนายทรัมพ์ที่ต้องการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซียให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการเจรจากับรัสเซียเป็นไปตามแนวทางขององค์การนาโตอยู่แล้ว

ย้อนกลับไปช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง นายทรัมพ์ประกาศว่าอาจจะถอนตัวออกจากองค์การนาโต หากประเทศสมาชิกอื่นๆ ไม่ทำตามข้อตกลงระหว่างประเทศที่ระบุว่าแต่ละชาติต้องสนับสนุนงบประมาณแก่นาโตอย่างน้อยร้อยละ 2 ของงบกลาโหมของประเทศนั้น นอกจากนี้ยังเน้นย้ำว่าสหรัฐฯ ไม่อาจใช้งบประมาณของตัวเองปกป้องประเทศแถบยุโรปหรือเอเชียเช่นที่เคยเป็นมาได้

สำหรับความคืบหน้าในเรื่องการนับคะแนนการเลือกตั้งใหม่ นางจิล สไตน์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคกรีน ประกาศว่าขณะนี้เธอได้รวบรวมเงินพอที่จะจัดการนับคะแนนใหม่ในรัฐวิสคอนซิน ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิชิงชัย หรือสวิง สเตท หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าพบความผิดปกติในการนับคะแนนและอาจมีการจารกรรมระบบคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ไขคะแนนรวม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง