คาด "ฟรองซัวส์ ฟียง" ลงชิง ปธน.ฝรั่งเศส หลังคะแนนเลือกตั้งขั้นต้นนำโด่ง

ต่างประเทศ
28 พ.ย. 59
07:59
131
Logo Thai PBS
คาด "ฟรองซัวส์ ฟียง" ลงชิง ปธน.ฝรั่งเศส หลังคะแนนเลือกตั้งขั้นต้นนำโด่ง
ผลคะแนนการเลือกตั้งขั้นต้นรอบ 2 ชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันหรือพรรคกลางขวาของฝรั่งเศส เบื้องต้นชี้ว่านายฟรองซัวส์ ฟียง นักการเมืองหัวอนุรักษ์ จะคว้าชัยชนะและได้ลงชิงชัยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2560

เมื่อวานนี้ (27 พ.ย.2559) ชาวฝรั่งเศสลงคะแนนในการเลือกตั้งขั้นต้นรอบ 2 ของพรรครีพับลิกัน หรือพรรคกลางขวา เพื่อเลือกตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในต้นปี 2560 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ฝรั่งเศสหันมาใช้ระบบการเลือกตั้งแบบเดียวกับสหรัฐฯ

ผลคะแนนเบื้องต้นหลังปิดหีบเลือกตั้งชี้ว่านายฟรองซัวส์ ฟียง วัย 62 ปี ซึ่งเป็นนักการเมืองหัวอนุรักษ์และอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 168 ของสาธารณรัฐฝรั่งเศส มีคะแนนนำโด่งร้อยละ 68.7 และจะเป็นผู้คว้าชัยชนะได้ลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในต้นปีหน้า

ขณะที่นายอแลง จุปเป วัย 71 ปี นักการเมืองสายกลางและอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นคู่แข่ง มีคะแนนตามมาร้อยละ 31.3 โดยฟียงจะเข้าไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับนางมารีน เลอ เปน ผู้นำขวาจัดของพรรคเนชั่นแนลฟรอนท์

ก่อนหน้านี้ในการเลือกตั้งขั้นต้นรอบแรก นายฟียงคว้าชัยไปด้วยคะแนนร้อยละ 44.1 ขณะที่นายจุปเปมีคะแนนตามมาร้อยละ 28.5 รั้งท้ายด้วยนายนิโกลาส์ ซาร์โกซี อดีตประธานาธิบดี ซึ่งได้คะแนนเพียงร้อยละ 21 ส่งผลให้นายซาร์โกซีต้องออกจากการชิงชัย

การเลือกตั้งประธานาธิบดีของฝรั่งเศสที่จัดขึ้นระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2560 ได้รับการจับตามองจากชาวโลกต่อจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่นายโดนัลด์ ทรัมพ์ เป็นผู้คว้าชัยชนะ เพราะมีแนวโน้มว่านายฟียงอาจคว้าชัยได้เป็นประธานาธิบดี โดยฟียงถูกมองมีความใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ท่ามกลางวิกฤตความตึงเครียดระหว่างชาติตะวันตกกับรัสเซียในปัญหาซีเรียและยูเครน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง