ชาวบ้านเดินหน้าค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ย. 59
20:09
701
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเดินหน้าค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่
เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ยังยืนยันที่จะเดินหน้าคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ต่อ แม้นายกรัฐมนตรี ได้สั่งชะลอโครงการแล้ว เชื่อมีความเคลื่อนไหวของคณะทำงานมวลชนอยู่ในพื้นที่

ชาวบ้านแหลมหิน และบ้านคลองรั้ว ต.ตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ในนามเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ยังคงเดินหน้าปิดป้ายรณรงค์คัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ และท่าเทียบเรือไปทั่วหมู่บ้าน ซึ่งถูกระบุความเหมาะสมในการก่อสร้างท่าเรือบรรทุกถ่านหิน เพื่อเป็นเวทีคู่ขนานกับไปตัวแทน 4 คน ไปนั่งภาวนาหน้าทำเนียบมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว

แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะมีคำสั่งให้มีการชะลอโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่เครือข่ายปกครองอันดามันจากถ่านหินต้องการให้นายกรัฐมนตรี ดำเนินการข้อเรียกร้อง 4 ข้อคือ ให้รัฐบาลส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนใน จ.กระบี่ อย่างจริงจัง ดำเนินการถอดถอนรายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ ยกเลิกสัญญาบริษัทที่ชนะการประมูลก่อสร้างโรงไฟฟ้า รวมถึงให้ชุดทำงานมวลชนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟฝ.ออกพื้นที่ หลังพบยังมีความเคลื่อนไหวอยู่โดยชาวบ้านยืนยันหากไม่ได้ตามร้องขอก็พร้อมจะเดินทางไปร่วมสมทบที่หน้าทำเนียบ

ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าภาคใต้ชี้แจงว่า นับตั้งแต่นายกรัฐมนตรีสั่งตั้งคณะกรรมการไตรภาคี ขึ้นมาศึกษาการดำเนินการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ เมื่อปีก่อน กฟฝ.ได้สั่งถอนชุดทำงานมวลชน ส่วนที่ชาวบ้านยังเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่เป็นเพียงคนงานของโรงไฟฟ้าลิกไนท์กระบี่ เดิมที่ต้องดำเนินการตามข้อตกลงของรายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ในการช่วยเหลือกิจกรรมของชุมชนที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง

โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ขนาดกำลังการผลิต 870 เมกกะวัตต์ เดิมที่มีการตั้งเป้าดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2562 และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เพิ่งมีการประกาศรายชื่อบริษัทที่ชนะการประมูล ก่อนถูกนายกรัฐมนตรีสั่งให้ชะลอโครงการเป็นครั้งที่ 2 เพราะได้รับการต่อต้านจากชาวบ้านในพื้นที่ และภาคธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างหนัก เนื่องจากเกรงถึงผลกระทบที่อาจตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง