ย้ายจุดจอดรถตู้โดยสารไปใต้ทางด่วนศรีรัช เริ่ม พ.ค.60

สังคม
30 พ.ย. 59
08:10
1,295
Logo Thai PBS
ย้ายจุดจอดรถตู้โดยสารไปใต้ทางด่วนศรีรัช เริ่ม พ.ค.60
คณะทำงานจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะเตรียมจัดย้ายรถตู้โดยสารสาธารณะหมอชิตอีกครั้ง โดยจะย้ายไปอยู่ใต้ทางด่วนศรีรัช ตรงข้ามสถานีขนส่งหมอชิตและจะทำเป็นสถานีโดยสารขนาดเล็กเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ ตั้งเป้าเริ่ม 1 พ.ค.2560

หลังจากย้ายรถตู้โดยสารสาธารณะที่วิ่งเส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเข้าสู่สถานีขนส่งของ บขส.ทั้ง 3 แห่ง เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2559

พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด กล่าวว่า คณะกรรมการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะจะย้ายรถตู้โดยสารสาธารณะจากสถานีขนส่งหมอชิต ที่วิ่งเส้นทางภาคเหนือ-ภาคอีสาน ไปอยู่บริเวณใต้ทางด่วนศรีรัช ซึ่งจะอยู่ตรงข้ามสถานีขนส่งหมอชิต โดยจัดทำสถานีขนส่งรถตู้โดยสารหมอชิตแห่งใหม่ ซึ่งเป็นสถานีโดยสารขนาดเล็ก มีพื้นที่ประมาณ 30 ไร่

ตั้งเป้าเริ่มเปิดให้บริการในวันที่ 1 พ.ค.2560 ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 145 ล้านบาท รองรับผู้โดยสารได้สูงสุดวันละ 30,000 คน พร้อมยืนยันว่าการดำเนินการในครั้งนี้จะช่วยลดปัญหาพื้นที่จุดพักคอยผู้โดยสาร

ทั้งนี้ ในช่วงแรกได้สั่งการให้รถโดยสารขนาดใหญ่ต้องออกจากพื้นที่ไม่เกินวันที่ 30 พ.ย.2559 ส่วนร้านค้าในบริเวณจำนวน 23 ร้านต้องออกจากพื้นที่ไม่เกินวันที่ 15 ธ.ค.2559

ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการสมาคมรถตู้โดยสารต่างจังหวัด ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้ย้ายวินรถตู้กลับไปอยู่ที่บริเวณใต้ทางด่วนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมินั้น ยืนยันว่าไม่สามารถย้ายกลับได้ เนื่องจากเป็นการแก้ปัญหาด้านจราจร ความปลอดภัยผู้โดยสารและแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพลในระยะยาว

สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบด้านการเงิน 188 ราย คิดเป็นวงเงิน 110 ล้านบาท ซึ่งในวันที่ 2 ธ.ค.2559 จะเชิญสมาคมธนาคารไทยมาร่วมประชุมในการช่วยเหลือผู้ประกอบการเดินรถ เช่น ให้ความช่วยเหลือในเรื่องการลดดอกเบี้ย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง