ลอบวางบึ้มทหารยะลา ดับ 1 บาดเจ็บ 3 -จนท.พบแผนก่อความไม่สงบช่วงเดือน ธ.ค.

ภูมิภาค
30 พ.ย. 59
09:57
374
Logo Thai PBS
ลอบวางบึ้มทหารยะลา ดับ 1 บาดเจ็บ 3 -จนท.พบแผนก่อความไม่สงบช่วงเดือน ธ.ค.
เกิดเหตุลอบวางระเบิด ทหารชุดเฉพาะกิจจังหวัดยะลาที่ 12 ขณะออกลาดตระเวนเส้นทางรักษาความปลอดภัย ทำให้ทหารเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 3

ช่วงเช้าวันนี้ (30 พ.ย.2559) เกิดเหตุลอบวางระเบิดทหารชุดเฉพาะกิจยะลาที่ 12 จำนวน 4 นายขณะออกลาดตระเวนเส้นทางรักษาความปลอดภัยบนถนนสายเลียบเมือง ริมแม่น้ำปัตตานี เขตเทศบาลเมือง จ.ยะลา ทำให้ทหารเสียชีวิต 1 นาย

ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดยะลาเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบชิ้นส่วนวัตถุระเบิดแสวงเครื่อน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 10 กิโลกรัม ซึ่งผู้ก่อเหตุลอบวางไว้ริมถนน เมื่อทหารขับรถลาดเตระเวนวิ่งผ่านจึงจุดชนวนด้วยระบบโทรศัพท์มือถือ ทำให้พลทหารอานนท์ แสงนพรัตน์ ทหารชุดเฉพาะกิจที่ยะลา 12 เสียชีวิต ส่วนเพื่อนทหารอีก 3 นาย คือ ส.อ.ยุทธการ แซ่เฮ้า  อาการสาหัส ขณะที่ พลทหารอนุชา มะสัน และพลทหารพงพินิช นวลทอง บาดเจ็บเล็กน้อย 

จนท.คุมเข้มจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังพบแผนก่อเหตุช่วงเดือน ธ.ค.

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงใน จ.สงขลา เพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวังป้องกันเหตุร้ายไม่เกิดขึ้นในพื้นที่ ภายหลังเจ้าหน้าที่ได้วิสามัญฆาตกรรมแนวร่วมก่อความไม่สงบใน จ.ยะลา และพบแผนการเตรียมก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงเดือนธันวาคมนี้

โดยเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจความมั่นคงได้เพิ่มความความถี่ในการตรวจสอบรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่เดินทางเข้า-ออกเข้าพื้นที่ รวมทั้งสุ่มตรวจบัตรประจำตัวประชาชน และขอความร่วมมือประชาชนให้ร่วมสอดส่องป้องกัน โดยเฉพาะในย่านการค้าการท่องเที่ยวเนื่องจากช่วงเดือนธันวาคมจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางจับจ่ายเลือกซื้อสินค้ากันเป็นจำนวนมาก

เหตุวิสามัญฆาตกรรมที่เจ้าหน้าที่เกรงว่าจะจุดชนวนการก่อเหตุรุนแรงนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 พ.ย.2559 เมื่อนายมะซูปิยัน ยะกูมอ และนายบูคอรี หะมะ ถูกยิงเสียชีวิตในสวนยางขณะขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าเป็นการติดตามจับกุมตามแผนปฏิบัติการ โดยได้มีการพูดคุยกับญาติให้มามอบตัวก่อนหน้านี้แล้วแต่ไม่เป็นผล จนกระทั่งเกิดเหตุยิงเสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง