พบนายทุนรุกป่าชายเลน บ้านแหลม 400 ไร่

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ย. 59
15:04
635
Logo Thai PBS
พบนายทุนรุกป่าชายเลน บ้านแหลม 400 ไร่
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตรวจยึดที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติบ้านแหลม จ.เพชรบุรี พบปรับสภาพพื้นที่เป็นบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ นาเกลือ 400 ไร่ พร้อมสอบคดียึดชายหาดเกาะเบ๊นซ์

วันนี้ (30 พ.ย.2559) เจ้าหน้าที่สำรวจแนวป่าชายเลนในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าปากทะเลและป่าสงวนแห่งชาติบ้านแหลม อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เพื่อตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนของชาวบ้านและกลุ่มนายทุน ตามแผนทวงคืนผืนป่าชายเลนของสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3

โดยพบการบุกรุกเข้าทำประโยชน์ในแนวป่ารอยต่อแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติทั้ง2 แห่ง รวม 4 จุด ซึ่งมีทั้งบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ นาเกลือ ประมาณ 400 ไร่ จึงทำการบันทึกพิกัดและทำการตรวจยึด พร้อมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่บุกรุกทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนทั้งหมด

นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคง จังหวัดเพชรบุรี เข้าตรวจสอบชายหาดบนเกาะเบ๊นซ์ ต.ปึกเตียน อ.ท่ายาง ซึ่งชาวบ้านร้องเรียนว่ามีการก่อสร้างบุกรุกชายหาด และเป็นต้นหตุให้ชายหาดถูกกัดเซาะเสียหายไปแล้วหลายไร่

จากการตรวจสอบพบว่า จุดที่ถูกร้องเรียนเป็นจุดที่เคยมีการดำเนินคดีเพิกถอนสิทธิการถือครองโฉนดที่ดิน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการเจ้าหน้าที่จึงทำการรังวัดเพื่อเปรียบเทียบว่ามีการก่อสร้างเพิ่มจากเดิมหรือไม่ ก่อนที่จะเสนอให้ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวออกจากพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง