กล่องดำเผยเหตุเครื่องบินนักเตะ "ชาเปโคเอนเซ" ตกในโคลอมเบีย เพราะไฟฟ้าขัดข้อง-น้ำมันหมด

ต่างประเทศ
1 ธ.ค. 59
13:11
1,644
Logo Thai PBS
 กล่องดำเผยเหตุเครื่องบินนักเตะ "ชาเปโคเอนเซ" ตกในโคลอมเบีย เพราะไฟฟ้าขัดข้อง-น้ำมันหมด
ข้อมูลกล่องดำชี้เหตุเครื่องของสายการบินลาเมีย เที่ยวบิน LMI 2933 ประสบอุบัติเหตุตกระหว่างบรรทุกนักเตะจากบราซิลไปแข่งขันฟุตบอลในโคลอมเบีย จนมีผู้เสียชีวิต 71 คน น่าจะเกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้องและน้ำมันหมด

บทสนทนาระหว่างนักบินเที่ยวบินที่ LMI 2933 ของสายการบินลาเมีย และเจ้าหน้าที่หอบังคับการบินสนามบินเมเดลลินในโคลอมเบียที่ถูกบันทึกไว้ในกล่องดำหรือกล่องบันทึกข้อมูลการบิน แสดงให้เห็นสถานการณ์ก่อนเครื่องบินตก โดยนักบินขอนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินเนื่องจากน้ำมันเชื้อเพลิงใกล้จะหมด

เจ้าหน้าที่หอบังคับการบินได้ให้คำแนะนำและสอบถามข้อมูลกับนักบินจนกระทั่งเครื่องบิน บินอยู่เหนือรันเวย์ประมาณ 13 กิโลเมตร ขณะที่นักบินระบุว่ามีปัญหาระบบไฟฟ้าขัดข้อง และอุทานคำว่าจีซัส หรือพระเยซูคริสต์ เป็นคำสุดท้ายก่อนจะเงียบเสียงไป

เครื่องบินลำนี้ถูกเช่าเหมาลำเพื่อบินจากเมืองซานตาครูซในโบลิเวีย มุ่งหน้าไปยังเมืองเมเดลลิน ในโคลอมเบีย โดยมีสมาชิกสโมสรฟุตบอลชาเปโคเอนเซจากบราซิล อยู่ในจำนวนผู้โดยสารและลูกเรือ 77 คน เดินทางไปลงสนามท้าแข้งในศึกชิงถ้วยโคปา ซูดาเมริกาน่า รอบชิงชนะเลิศกับทีมแอตเลติโก นาซิอองนาล ของโคลอมเบีย แต่ก็ไปไม่ถึงที่หมาย เกิดอุบัติเหตุตกในเทือกเขาเซอร์โร กอร์โด ในโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 71 คน และรอดชีวิต 6 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง