พิพิธภัณฑ์ "บ้านดำ" เริ่มเก็บค่าเข้าชมจากนักท่องเที่ยว

ภูมิภาค
2 ธ.ค. 59
08:33
831
Logo Thai PBS
พิพิธภัณฑ์ "บ้านดำ" เริ่มเก็บค่าเข้าชมจากนักท่องเที่ยว
พิพิธภัณฑ์ "บ้านดำ" ของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ใน ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย เริ่มเก็บค่าเข้าชมจากนักท่องเที่ยวเมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.2559) เป็นวันแรก โดยจะนำมาเป็นค่าบริหารจัดการและค่าบำรุงรักษาบ้านดำ

นายดอยธิเบศร์ ดัชนี บุตรชายของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ระบุว่า ที่ผ่านมาพิพิธภัณฑ์บ้านดำบริหารจัดการเงินโดยพึ่งพาตัวเอง ไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานใด ไม่ว่าจะเป็นการดูแลในช่วงเวลาปกติ หรือกรณีถูกน้ำท่วม แผ่นดินไหว จนมหาวิหารเสียหายหนักเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการดูแลสูงถึงเดือนละกว่า 1 ล้านบาท จึงได้หารือกันเพื่อให้บ้านดำสามารถดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืน

ด้วยการจัดเก็บค่าเข้าชมเพื่อนำรายได้มาเป็นค่าบริหารจัดการและค่าบำรุงรักษาบ้านดำ โดยกำหนดจัดเก็บคนละ 80 บาท ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ยกเว้นเด็กอายุไม่เกิน 12 ปีและเด็กที่มีความสูงไม่เกิน 120 เซ็นติเมตร คนทุพพลภาพหรือคนพิการ นักบวช ผู้สวมชุดนักเรียนนักศึกษา ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ข้าราชการ มัคคุเทศก์ องค์กรภาครัฐและเอกชนที่ติดต่อไปล่วงหน้า ส่วนสถาบันการศึกษาที่ไปทัศนศึกษายังสามารถเข้าชมฟรีเหมือนเดิม ซึ่งโอกาสนี้ผู้ซื้อตั๋วเข้าชมบ้านดำจะได้รับภาพพิมพ์ "มารผจญ" มูลค่าใบละ 550 บาท ซึ่งจัดทำจำนวนจำกัด 100,000 ใบเท่านั้น

ภายในบ้านดำ มีมัคคุเทศก์ให้บริการ 3 ภาษาคือ ไทย จีน และอังกฤษ ประจำอยู่ตรงมหาวิหารและตามอาคารด้านในอีกหลายจุด และเพิ่มพนักงานจาก 40 คนเป็น 60 คน เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง