ออกหมายเรียกรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

อาชญากรรม
7 ธ.ค. 59
07:16
339
Logo Thai PBS
ออกหมายเรียกรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย
ศาลธัญบุรี อนุมัติออกหมายเรียก พระสุธรรม สุธัมโม ปฏิบัติหน้าที่รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในฐานความผิดให้ความช่วยเหลือผู้ต้องหาคดีบุกรุกป่า

ศาลจังหวัดธัญบุรี พิจารณาคำร้องออกหมายจับ พระสุธรรม สุธัมโม ปฏิบัติหน้าที่รักษาการเจ้าอาวาส วัดพระธรรมกาย เกี่ยวกับคดี ที่ทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) แจ้งความในข้อหาช่วยเหลือ และซ่อนเร้นไม่ให้ผู้ต้องหาถูกจับกุม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 กับรักษาการเจ้าอาวาส โดยศาลธัญบุรีพิจารณาแล้วให้ออกเป็นหมายเรียกแทน ตำรวจได้ออกหมายเรียกนัดแรก ให้เข้ามาพบเพื่อสอบปากคำ ในวันที่ 13 ธันวาคม เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีกับพระเทพญาณมหามุนี (พระธัมมชัยโย) อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายในข้อหา ความผิดฐานฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร พันตำรวจเอกไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนดีเอสไอ เตรียมเอกสารและพยานหลักฐานไปขอศาลออกหมายค้นวัดพระธรรมกาย และเตรียมประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติของดีเอสไอแล้ว

ส่วนกรณีมีข่าวว่า วัดพระธรรมกาย ตั้งเงื่อนไขที่จะให้ประกันตัวพระธัมมชโยทันทีหากเข้ามอบตัว อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า มีหน้าที่จับกุมพระธัมมชโยตามหมายจับ และส่งตัวให้อัยการ เพื่อสั่งฟ้องคดีเท่านั้น ส่วนการประกันตัว ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอัยการว่าจะอนุญาตหรือไม่

ด้านนายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ข้อเรียกร้องของวัดพระธรรมกาย ที่ขอให้ได้รับการประกันตัวทันที ที่ประชุมมีการพิจารณาถึงข้อกฎหมาย และรายละเอียดของข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยเห็นว่า เกินอำนาจของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่จะให้คำยืนยันได้ ที่ประชุมจึงมีมติให้ยุติบทบาทการเป็นตัวกลางในการเจรจาและให้เป็นหน้าที่ของดีเอสไอในการดำเนินการหลังจากนี้ โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะแจ้งผลการประชุมให้กับดีเอสไอ ทราบอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง