"ดีเอสไอ" เตรียมดำเนินคดีโฆษกศิษย์ธรรมกายฐานยั่วยุปลุกปั่น

อาชญากรรม
12 ธ.ค. 59
15:07
332
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" เตรียมดำเนินคดีโฆษกศิษย์ธรรมกายฐานยั่วยุปลุกปั่น
โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษเตรียมแจ้งความดำเนินคดีนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ฐานยั่วยุ ปลุกปั่น และให้ข้อมูลเท็จต่อประชาชน หลังออกมาแถลงกล่าวหาดีเอสไอในหลายประเด็น เมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.)

วันนี้ (12 ธ.ค.2559) พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ชี้แจงในประเด็นที่นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย แถลงจุดยืนของวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโย ซึ่งพาดพิงถึงเจ้าหน้าที่รัฐและดีเอสไอเกี่ยวกับการดำเนินคดีพระธัมมชโยโดยไม่เป็นธรรมรวม 9 ข้อว่า การแถลงของนายองอาจอาจเข้าข่ายการให้ข้อมูลที่บิดเบือนต่อประชาชนและเป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น โดยเฉพาะประเด็นที่อ้างว่าพนักงานสอบสวนตั้งข้อหาคณะศิษยานุศิษย์ที่ช่วยบริจาคเงินเยียวยาให้กับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น มีความผิดข้อหาเรี่ยไร แต่ดีเอสไอยืนยันว่าไม่เคยดำเนินคดีฐานความผิดเรี่ยไร มีแต่ดำเนินคดีฟอกเงิน เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ยอมความไม่ได้

ส่วนประเด็นการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ 3,000 นาย เฮลิคอปเตอร์ สุนัขตำรวจ รถคลื่นเสียงแรงสูงทำลายแก้วหู ที่ทางวัดอ้างว่าเป็นการแสดงให้เห็นการสร้างความรุนแรง เสียหายต่อประเทศ และศาสนานั้น ดีเอสไอยอมรับว่าการปฏิบัติการครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่บางส่วนที่จะเข้าปฏิบัติ แต่อีกส่วนหนึ่งจัดเตรียมไว้เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลประชาชน หากมีเหตุการณ์สร้างความปั่นป่วนเกิดขึ้น

ทั้งนี้ การแถลงการของคณะศิษยานุศิษย์มีทั้งหมด 9 ข้อ ที่เข้าข่ายพาดพิงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะนี้ดีเอสไอได้ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบ หากพบเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายจะต้องดำเนินคดีกับนายองอาจ ธรรมนิทา ในฐานะโฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เป็นผู้ให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชนและประชาชน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง